ฝ่ายค้านอังกฤษประกาศหนุนเลือกตั้งก่อนกำหนดในเดือนธ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 29, 2019 19:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษ ออกแถลงการณ์ระบุว่า เขาสนับสนุนการจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดในเดือนธ.ค.

"ผมกล่าวมาโดยตลอดว่า เราสนับสนุนการเลือกตั้ง หากไม่มีความเสี่ยงที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) โดยไม่มีการทำข้อตกลง (no-deal Brexit)" นายคอร์บินกล่าว

"เราทราบข่าวว่า EU ได้ยืนยันที่จะขยายเส้นตาย Brexit ออกไปอีก 3 เดือนเป็นวันที่ 31 ม.ค. ซึ่งสอดคล้องกับเงื่อนไขของทางพรรคที่จะขจัดความเสี่ยงเรื่อง no-deal Brexit ดังนั้น เราจะเดินหน้ารณรงค์สำหรับการเลือกตั้งเพื่อให้มีการเปลี่ยนแปลงประเทศครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา" เขากล่าว

ทางด้านนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประสบความล้มเหลวเมื่อวานนี้ในความพยายามผลักดันให้รัฐสภาให้การอนุมัติต่อการจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดในวันที่ 12 ธ.ค. โดยสมาชิกสภาสามัญชนของอังกฤษ หรือสภาล่าง ลงมติด้วยคะแนนเสียงเพียง 299 เสียงเห็นชอบต่อญัตติจัดการเลือกตั้งในวันที่ 12 ธ.ค. ขณะที่ 70 เสียงไม่เห็นชอบ ซึ่งคะแนนเสียงเห็นชอบต่อญัตติดังกล่าวยังคงต่ำกว่า 434 เสียง หรือ 2 ใน 3 ของจำนวนสมาชิกในสภาล่างทั้งหมด 650 เสียง ที่จำเป็นต้องให้การอนุมัติต่อญัตตินี้

อย่างไรก็ดี นายจอห์นสันจะใช้ความพยายามอีกครั้งหนึ่งในวันนี้ ในการผลักดันให้รัฐสภาให้การอนุมัติต่อการจัดการเลือกตั้งในเดือนธ.ค. โดยร่างกฎหมายดังกล่าวจะสามารถผ่านสภา หากได้รับเสียงข้างมากในที่ประชุม โดยไม่จำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนจำนวน 2 ใน 3 ของจำนวนสมาชิกในสภาล่าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ