"ทรัมป์"เผยผู้สืบทอดตำแหน่งหัวหน้ากลุ่ม IS ถูกสังหารโดยกองทัพสหรัฐแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 30, 2019 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เปิดเผยว่า กองกำลังสหรัฐได้สังหารบุคคลที่มีแนวโน้มว่า จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำคนใหม่ของกลุ่มรัฐอิสลาม (IS)

"เราได้รับการยืนยันว่าตัวแทนเบอร์หนึ่งที่จะก้าวมาแทนนายอาบู บัคร์ อัล-บักดาดี ถูกกำจัดโดยทหารสหรัฐแล้ว" ปธน.ทรัมป์ทวิตข้อความ

อย่างไรก็ดี ทรัมป์ไม่ได้เปิดเผยตัวตนของบุคคลหรือรายละเอียดใดๆของการปฎิบัติการทางทหารของสหรัฐ เพียงแต่อธิบายว่าเป็นบุคคลที่ "น่าจะมีโอกาสก้าวขึ้นเป็นหัวหน้ากลุ่มมากที่สุด"

ทวีตของทรัมป์มีขึ้นหลังจากที่สื่อของสหรัฐรายงานเมื่อวันจันทร์ว่า นายอาบู ฮัสซัน อัล-มูฮาจีร์ โฆษกของนายอาบู บัคร์ อัล-บักดาดี ซึ่งเป็นมือขวาที่จะเข้ามาสืบทอดตำแหน่งผู้นำต่อจากนายบักดาดี ถูกสังหารจากการโจมตีทางอากาศของสหรัฐในพื้นที่ทางตอนเหนือของซีเรีย ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากการบุกจู่โจมนายอาบู บัคร์ อัล-บักดาดี

ทั้งนี้ ทรัมป์ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า นายบักดาดี วัย 48 ปี หัวหน้ากลุ่มรัฐอิสลาม (IS) เสียชีวิตจากการจุดชนวนระเบิดที่เสื้อเกราะเพื่อปลิดชีพตนเอง ในระหว่างการปฏิบัติการของกองทัพสหรัฐในซีเรีย ซึ่งคณะบริหารทรัมป์ได้รับการยกย่อง ขณะเดียวกันก็มีความกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการตอบโต้ที่อาจเกิดขึ้นตามมา และปัญหาในการต่อสู้ต่อต้านการก่อการร้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ