สหรัฐเตรียมส่งที่ปรึกษาความมั่นคงเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนในนามของ "ทรัมป์"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 30, 2019 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายโรเบิร์ต โอไบรอัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (EAS) ในกรุงเทพฯ สัปดาห์หน้า ซึ่งนับเป็นปีที่ 3 ติดต่อกันที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมระดับภูมิภาค

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นับเป็นครั้งแรกที่การประชุม EAS จะไม่มีประธานาธิบดีหรือรัฐมนตรีจากสหรัฐเข้าร่วม นับตั้งแต่ที่สหรัฐเข้ามาเป็นสมาชิกกรอบความร่วมมืออาเซียนอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2554 และการตัดสินใจดังกล่าวอาจนำไปสู่การตั้งคำถามถึงพันธสัญญาของปธน.ทรัมป์ที่มีต่อภูมิภาคเอเชีย ท่ามกลางอิทธิพลของจีนที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาค

นายโอไบรอันเข้ารับตำแหน่งที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐแทนนายจอห์น โบลตัน ที่ลาออกเมื่อเดือนก.ย. และจะทำหน้าที่เป็นทูตพิเศษของทรัมป์สำหรับการประชุม EAS และการประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐกับสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ขณะที่นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์ของสหรัฐจะเข้าร่วมการประชุม Indo-Pacific business forum (IPBF) ซึ่งจัดขึ้นนอกรอบการประชุม EAS

ทั้งนี้ EAS ประกอบไปด้วย 10 ชาติสมาชิกกลุ่มอาเซียน บวกกับสหรัฐ รัสเซีย ญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ