สื่อจีนเรียกร้องรัฐบาลใช้มาตรการเด็ดขาดจัดการผู้ประท้วงในฮ่องกง หลังบุกทำลายสนง.ซินหัว

ข่าวต่างประเทศ Monday November 4, 2019 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่าเดลี่ของทางการจีนได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลใช้มาตรการที่เด็ดขาดมากขึ้นกับกลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกง หลังจากผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งได้บุกเข้าทุบทำลายและเผาอาคารสำนักงานของสำนักข่าวซินหัวประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งตั้งอยู่ในฮ่องกง โดยไชน่าเดลี่ ระบุว่า การกระทำอันรุนแรงที่สร้างความเสียหายเช่นนี้ เป็นการละเมิดกฎหมาย

ไชน่าเดลี่ได้วิพากษ์วิจารณ์ผ่านทางบทบรรณาธิการว่า กลุ่มผู้ประท้วงเหล่านี้กระหายความรุนแรง และจะต้องได้รับโทษตามกฎหมาย พร้อมกับกล่าวว่า การทำลายอาคารสำนักงานซึ่งถือเป็นภาพลักษณ์ของสำนักข่าวซินหัวนั้น ไม่เพียงแต่เป็นการละเมิดกฎหมายในฮ่องกงเท่านั้น แต่ยังเป็นการละเมิดกฎหมายของจีนแผ่นดินใหญ่ด้วย ซึ่งการทำลายรัฐบาลกลางและจีนแผ่นดินใหญ่นั้นถือเป็นเป้าหมายหลักของกลุ่มผู้ประท้วง

ทั้งนี้ เมื่อช่วงบ่ายวันเสาร์ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ชุมนุมสวมใส่ชุดสีดำได้ทุบทำลายและเผาอาคารสำนักงานของสำนักข่าวซินหัวประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกซึ่งตั้งอยู่ในฮ่องกง โดยผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งได้ทุบทำลายกระจกด้านหน้าของสำนักงาน ใช้สีสเปรย์ฉีดพ่นคำหยาบลงบนกำแพง และโยนระเบิดเพลิงเข้าไปในบริเวณล็อบบี้

ด้านสมาคมนักข่าวฮ่องกงระบุในแถลงการณ์ว่า การกระทำที่รุนแรงของกลุ่มผู้ชุมนุมสุดโต่งถือเป็นการละเมิดเสรีภาพสื่อและกฎหมาย พร้อมกับขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามจับกุมตัวผู้ที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว เพื่อความสงบและความปลอดภัยขององค์กรสื่อและนักข่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ