จีนเล็งจัดประชุมสุดยอดไตรภาคีกับญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ที่เฉิงตู ธ.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday November 4, 2019 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าระดับอาวุโสของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีของจีน กล่าวกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นว่า จีนวางแผนที่จะจัดการประชุมสุดยอดไตรภาคีกับญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ที่เมืองเฉิงตู ทางตอนใต้ของจีน ในช่วงเดือนหน้า

การประชุมสุดยอดระหว่างจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีโดยหมุนเวียนกันไปตามแต่ละประเทศ อย่างไรก็ตาม การประชุมถูกระงับเป็นบางปี เนื่องจากประเด็นข้อพิพาททางด้านประวัติศาสตร์และดินแดนระหว่างญี่ปุ่นกับอีกสองประเทศ ตลอดจนความวุ่นวายทางการเมืองในเกาหลีใต้

คำกล่าวของนายหลี่มีขึ้นท่ามกลางความวิตกว่า ทั้งสามประเทศจะสามารถกำหนดวันประชุมสุดยอดสำหรับปีนี้ได้หรือไม่ในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้กำลังย่ำแย่ อันเนื่องมาจากข้อพิพาทด้านแรงงานในช่วงสงครามโลก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นว่า นายหลี่ได้กล่าวกับนายอาเบะนอกรอบการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 ที่กรุงเทพฯ ว่า ความร่วมมือไตรภาคีจะส่งผลดีกับโลก

ทั้งนี้ ความตึงเครียดระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ทวีความรุนแรงตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว หลังจากที่ศาลสูงสุดของเกาหลีใต้สั่งให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายค่าชดเชยชาวเกาหลีที่ถูกบังคับใช้แรงงานในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งญี่ปุ่นได้ยึดคาบสมุทรเกาหลีเป็นอาณานิคมในปี 2453-2488


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ