รมว.ตปท.ญี่ปุ่นเตือนอย่าโลกสวยกรณีการเจรจาระหว่าง"อาเบะ-มูน แจ อิน"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 5, 2019 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นออกโรงเตือนเกี่ยวกับมุมมองที่เป็นบวกมากจนเกินไปเกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นกับเกาหลีใต้ ภายหลังจากที่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และประธานาธิบดีมูน แจ อิน ได้เจรจาร่วมกันอย่างกระทันหันเมื่อวานนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้นำทั้งสองประเทศได้พบปะกันที่ประเทศไทย ในช่วงที่เข้าร่วมการประชุมประจำปีระดับภูมิภาค ซึ่งถือเป็นการนั่งหารือกันเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว หลังจากที่ประเด็นขัดแย้งเรื่องการจ่ายเงินชดเชยให้กับแรงงานสมัยสงครามเข้ามาเกี่ยวพันกับทั้ง 2 ประเทศ

นายโทชิมิตสึ โมเทกิ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศกล่าวในการแถลงข่าวว่า เราไม่ควรจะประเมินการสนทนาระยะเวลา 10 นาทีนี้สูงจนเกินไป

นายโมเทกิ กล่าวว่า นายอาเบะได้จับมือกับผู้นำนานาประเทศในห้องรับแขก ก่อนหน้าการประชุมสุดยอดอาเซียนบวกญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ จะเริ่มขึ้น ซึ่งนายอาเบะและนายมูน แจ อิน ก็ได้พบปะกัน

ในระหว่างการสนทนานั้น นายมูนได้เสนอให้มีการเจรจาในระดับสูงระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น เพื่อคลี่คลายความขัดแยงในระดับทวิภาคี ซึ่งนายอาเบะได้ย้ำว่า ควรจะเปิดกว้างในเรื่องช่องทางการทูตไว้ ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นก็เตรียมพร้อมอยู่เสมอ

นายโมเทกิ กล่าวว่า จริงๆแล้ว สิ่งที่สำคัญคือเรื่องสาระมากกว่าเรื่องของระดับในการเจรจา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ