อินเดียหันซบ EU หวังทำข้อตกลง FTA ขณะเมิน RCEP

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 5, 2019 20:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิยุช โกยาล รัฐมนตรีการค้าอินเดีย กล่าวในวันนี้ว่า อินเดียควรเจรจาทำข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) กับสหภาพยุโรป (EU)

นายโกยาลกล่าว หลังจากที่เมื่อวานนี้ อินเดียตัดสินใจที่จะไม่ลงนามในความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership) หรือ RCEP ในการประชุมที่กรุงเทพฯ

นายโกยาลกล่าวว่า อินเดียควรทำข้อตกลง FTA กับ EU โดยรวมถึงสินค้าเกษตร สิ่งทอ และเครื่องประดับ

"เราควรทำข้อตกลง FTA กับ EU" นายโกยาลกล่าวในการแถลงข่าววันนี้ เพื่ออธิบายถึงสาเหตุที่อินเดียไม่เข้าร่วมความตกลง RCEP

ทางด้านนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย กล่าวก่อนหน้านี้ว่า อินเดียได้ตัดสินใจที่จะไม่ลงนามในความตกลง RCEP เนื่องจาก ยังคงมีความเห็นต่างเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีศุลกากร การขาดดุลการค้าของอินเดีย และการตั้งกำแพงการค้าที่ไม่ใช่ภาษี

นายโมดีกล่าวว่า "ความตกลง RCEP ในรูปแบบปัจจุบันไม่ได้สะท้อนถึงหลักการขั้นพื้นฐานของ RCEP และไม่ได้ตอบสนองต่อปัญหาที่อินเดียกำลังเผชิญอยู่ จึงทำให้อินเดียไม่สามารถลงนามในความตกลง RCEP"

สมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ออกแถลงการณ์วานนี้ระบุว่า ประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ รวมทั้ง จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ สามารถปิดการเจรจาจัดทำความตกลง RCEP ขณะที่อินเดียยังมีประเด็นคงค้างที่จะต้องเจรจาต่อไป

ทั้งนี้ อินเดียมีความวิตกว่าความตกลง RCEP ซึ่งกำหนดให้ประเทศสมาชิกยกเลิกการจัดเก็บภาษีศุลกากร จะเปิดช่องให้สินค้าจากจีนไหลทะลักเข้าสู่อินเดีย รวมทั้งสินค้าด้านการเกษตรจากออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ