Spotlight: ชาวฮ่องกงกังวลความปลอดภัยและความเป็นธรรมในการเลือกตั้งสภาเขต หลังเหตุรุนแรงลุกลาม

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 7, 2019 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ขณะที่ใกล้จะถึงการเลือกตั้งสภาเขตในเขตปกครองพิเศษฮ่องกงนั้น บรรดาผู้สมัครเลือกตั้งกำลังพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้ชัยชนะ แต่ความวุ่นวายทางสังคมที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เกิดความกังวลมากขึ้นว่า การเลือกตั้งจะยังคงดำเนินต่อไปได้อย่างปลอดภัยและเป็นระเบียบเรียบร้อยหรือไม่

นายจูเนียส โฮ ส.ส.ฮ่องกงที่ลงสมัครเลือกตั้งในสภาเขตถุนเหมิน ได้ถูกชายคนหนึ่งใช้มีดแทงที่อกข้างซ้าย ขณะที่เขาหาเสียงเลือกตั้งอยู่ใกล้กับริชแลนด์ การ์เดน ในเขตถุนเหมินเมื่อเช้าวันอังคารที่ผ่านมา

นายโฮได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล และโชคดีที่เขาไม่ได้รับบาดเจ็บถึงขั้นเสียชีวิต ขณะที่เพื่อนร่วมงานของนายโฮ 2 คนได้รับบาดเจ็บที่มือและแขน

ในแถลงการณ์ที่เปิดเผยเมื่อวานนี้นั้น รัฐบาลฮ่องกงได้ประณามเหตุโจมตีดังกล่าว และได้เน้นย้ำว่า จะไม่ยินยอมให้เกิดการกระทำที่รุนแรงดังกล่าว พร้อมกับระบุด้วยว่า ฮ่องกงมีความแตกต่างและหลากหลาย และผู้อยู่อาศัยควรจะอยู่อย่างสันติและมีเหตุผล รวมถึงให้ความเคารพซึ่งกันและกันในการแสดงความคิดเห็น

การโจมตีที่เกิดขึ้นเมื่อเช้าวันอังคารนั้น เป็นหลักฐานล่าสุดที่บ่งชี้ว่า ความรุนแรงได้ก่อให้เกิดความท้าทายครั้งใหญ่ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 พ.ย.นี้

ผู้สมัครจำนวนมากขึ้นได้รับความเดือดร้อนจากภัยคุกคามในระดับที่แตกต่างกัน, มีการขุดคุ้ยข้อมูล และการกลั่นแกล้งทางออนไลน์ก่อนวันเลือกตั้ง ซึ่งได้บ่งชี้ถึงความเร่งด่วนในการสร้างความเชื่อมั่นสำหรับการเลือกตั้งที่ปลอดภัย โปร่งใส และเป็นไปอย่างสันติ

คณะกรรมการอิสระเพื่อการต่อต้านการทุจริต (ICAC) ระบุเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ภายในสิ้นเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ICAC ได้รับการร้องเรียน 77 เรื่องที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งสภาเขต ซึ่ง 28 กรณีที่เกี่ยวข้องกับการใช้กำลัง หรือ การข่มขู่ผู้สมัคร

นางสตาร์รี ลี ประธานพรรคพันธมิตรประชาธิปไตยเพื่อความก้าวหน้าแห่งฮ่องกง (DAB) กล่าวว่า ความยุติธรรมของการเลือกตั้งได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง เนื่องจากผู้สมัครหลายคนจากกลุ่มการเมืองได้รับความเดือดร้อนจากการถูกคุกคามในระดับที่แตกต่างกัน

ในความเป็นจริง ในช่วงการเลือกตั้งที่ผ่านมาในฮ่องกง เป็นธรรมเนียมที่ผู้สมัครจะต้องแสดงป้ายรณรงค์หาเสียงในสถานที่ของร้านค้าต่างๆ โดยได้รับความยินยอมจากเจ้าของสถานที่ แต่ในปีนี้ สถานการณ์ต่างๆ เปลี่ยนแปลงไป แม้เจ้าของร้านจะเต็มใจ แต่ก็กลัวว่า พวกเขาอาจตกเป็นเหยื่อของผู้ประท้วงที่รุนแรงซึ่งจะทำร้ายผู้คนที่มีความเห็นแตกต่าง หรือกลัวว่าร้านค้าของพวกเขาจะถูกคว่ำบาตร

นอกจากนี้ ผู้ประท้วงที่มีความรุนแรงจะใช้บริการส่งข้อความโต้ตอบแบบทันทีของ Telegram และฟอรั่มออนไลน์ LIHKG เพื่อปลุกระดมความรุนแรงทางไซเบอร์สเปซ และทำร้ายผู้สมัครและครอบครัวของพวกเขาบนอินเทอร์เน็ต โดยในปัจจุบัน กลุ่มผู้ประท้วงที่มีความรุนแรงได้ใช้แพลตฟอร์มดังกล่าวอย่างกว้างขวางเพื่อทำการกลั่นแกล้งทางออนไลน์ และเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นเท็จ

การกระทำที่ก่อกวนเหล่านี้ได้เพิ่มการตระหนักในสังคมฮ่องกงถึงการหยุดยั้งความรุนแรงทุกรูปแบบในทันที เพื่อให้มีการจัดเลือกตั้งที่สันติและเหมาะสม

โฆษกคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทุกคนใช้ความยับยั้งชั่งใจและไม่ใช้ความรุนแรง "เราขอให้ทุกคนสนับสนุนการเลือกตั้งสภาเขต ซึ่งเป็นเวทีที่สำคัญมาก และจะไม่ก่อวินาศกรรมต่อวัฒนธรรมการเลือกตั้งที่ดีมายาวนานในฮ่องกง" เขากล่าว

โฆษกกล่าวย้ำว่า แม้เจ้าหน้าที่ของเขาได้ทุ่มเทอย่างเต็มที่เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้ง แต่ประชาชนในฮ่องกงจะต้องร่วมมือกันเพื่อให้แน่ใจว่าการเลือกตั้งจะเป็นไปอย่างสงบ, เป็นระเบียบเรียบร้อย, ยุติธรรม และเปิดกว้าง"

ในช่วงปลายเดือนต.ค.ที่ผ่านมา นายหว่อง กว็อค-ฮิง อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติ พร้อมด้วยตัวแทนอีก 10 คนจากหลายภาคส่วน ได้จัดตั้งกลุ่ม Concern Group ขึ้น เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกงยุติความรุนแรงและความวุ่นวาย, ฟื้นฟูกฎหมายและความสงบเรียบร้อย และ ใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อรับประกันว่า การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นอย่างปลอดภัยและเป็นธรรม

กลุ่มดังกล่าวได้ระบุว่า สำนักงานหรือสถานที่ของสมาชิกสภาคนที่พวกเขารับใช้ชุมชนนั้น ได้ถูกก่อกวนโดยผู้ก่อจลาจลซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยผู้สมัครและอาสาสมัครบางคนเผชิญกับการข่มขู่ที่ในระดับที่แตกต่างกันไป และความปลอดภัยส่วนบุคคลของพวกเขากำลังถูกคุกคาม ในขณะเดียวกัน ชุมชนออนไลน์ก็เต็มไปด้วยการกลั่นแกล้งและการปลอมแปลง โดยมีการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นเท็จจำนวนมาก

ชาวฮ่องกงจำนวนมากขึ้นออกมาสนับสนุนให้นำเหตุผลและสันติสุขกลับคืนมาสู่ฮ่องกง ขณะที่ใกล้ถึงวันเลือกตั้ง

"ไม่สำคัญว่าคุณจะมีจุดยืนทางการเมืองแบบไหน แต่เมื่อคุณปิดกั้นถนน, วางเพลิง หรือทำลายทรัพย์สินสาธารณะ นั่นก็เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายอย่างแน่นอน" ชาวฮ่องกงนามสกุลอู กล่าว

ชาวฮ่องกงอีกคนหนึ่งซึ่งใช้นามสกุลฉานกล่าวว่า เธอมีความกังวลว่าผู้ประท้วงรุนแรงที่สวมชุดสีดำจะข่มขู่หรือทุบตีผู้ที่เดินทางไปยังสถานที่เลือกตั้ง "ผู้คนในละแวกบ้านของดิฉันบอกกับดิฉันว่า พวกเขาไม่กล้าออกไปเลือกตั้ง หากพวกเขา (ผู้ก่อการจลาจลในชุดดำ) ปรากฏตัวรอบชุมชนของเราในวันเลือกตั้ง" เธอกล่าว

กลุ่ม Concern Group ระบุในแถลงการณ์ว่า การโจมตีที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้นั้นได้มีการไตร่ตรองไว้ล่วงหน้า, มีการจัดการและวางแผนไว้ โดยทางกลุ่มได้เรียกร้องให้ดำเนินมาตรการที่จำเป็นทั้งหมดเพื่อคุ้มครองการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น

นางลี ประธานพรรค DAB กล่าวว่า ทางพรรคจะประชุมกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลฮ่องกงเกี่ยวกับมาตรการต่างๆ เพื่อรับประกันสภาวะแวดล้อมที่ปลอดภัยและยุติธรรม

ด้านนายหว่อง ก็อค-คิน รองประธานสมาพันธ์สหภาพการค้าฮ่องกงกล่าวว่า เขาหวังว่าเหตุการณ์ทำร้ายผู้สมัครด้วยมีดนั้น จะทำให้เกิดความพยายามเพื่อรับรองความปลอดภัยของผู้สมัครรับเลือกตั้ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้สมัครที่ได้รับการเสนอชื่ออย่างถูกต้อง 1,090 คน จะแข่งขันกันชิงที่นั่งในสภาเขต 452 ที่นั่งใน 18 เขตในการเลือกตั้งทั่วไปของสภาเขตปี 2562 ซึ่งกำหนดไว้ในวันที่ 24 พ.ย.นี้ โดยสำนักงานการลงทะเบียนและการเลือกตั้งเปิดเผยว่า มีสถานที่เลือกตั้งทั่วไปมากกว่า 600 แห่ง และสถานที่เลือกตั้งเฉพาะ 23 แห่งเปิดให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 4.13 ล้านคน ทำการลงคะแนนเสียง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ