"ทรัมป์" ยืนยันปธน.ตุรกีเดินทางเยือนสหรัฐสัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 7, 2019 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ยืนยันว่า นายเรเซป ตอยยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี จะเดินทางเยือนสหรัฐในสัปดาห์หน้า ซึ่งเป็นการสยบกระแสคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ว่า นายเออร์โดกันอาจยกเลิกการเดินทางเยือนเนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศที่เปราะบาง

ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความว่า เขาได้มีการสนทนาทางโทรศัพท์ที่ดีกับนายเออร์โดกัน พร้อมกับตั้งตารอที่จะได้พบกับนายเออร์โดกันในวันที่ 13 พ.ย. นี้ที่ทำเนียบขาว

ปธน.ทรัมป์ยังเสริมด้วยว่า เขาได้พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องชายแดนตุรกี-ซีเรีย การกำจัดการก่อการร้าย การยุติการสู้รบกับชาวเคิร์ด และหัวข้ออื่น ๆ อีกมากมาย

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า นายเออร์โดกันแจ้งว่านักโทษที่เป็นกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) ที่หลบหนีไประหว่างความขัดแย้งทางการทหารทางตอนเหนือของซีเรียล่าสุดนั้น ได้ถูกจับกุมตัวกลับมาแล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเดินทางเยือนสหรัฐของนายเออร์โดกันครั้งนี้มีขึ้นในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับตุรกีกำลังเปราะบาง โดยเมื่อไม่นานมานี้นายเออร์โดกันได้ส่งสัญญาณว่าจะทบทวนเรื่องการเดินทางเยือนสหรัฐอีกครั้ง เนื่องจากมาตรการที่สภานิติบัญญัติสหรัฐนำมาบังคับใช้กับตุรกี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ