เวียดนามสั่งตรวจสอบโทรศัพท์ "หัวเว่ย-เสียวหมี่" กรณีใช้แอปแผนที่จีนอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่พิพาท

ข่าวต่างประเทศ Friday November 8, 2019 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ Tuoi Tre ของเวียดนามรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายเหงียน ฮุง อันห์ หัวหน้าฝ่ายต่อต้านการลักลอบขนสินค้าและการสอบสวนของกรมศุลกากรเวียดนามว่า รัฐบาลเวียดนามจะตรวจสอบโทรศัพท์ทุกเครื่องที่นำเข้าจากประเทศจีน ซึ่งรวมถึงโทรศัพท์มือถือที่ผลิตโดยหัวเว่ยและเสียวหมี่

ทั้งนี้ รัฐฐาลเวียดนามมองว่า โทรศัพท์ที่ผลิตในจีนมีแอปพลิเคชันนำทางที่ใช้แผนที่ซึ่งแสดงถึงการอ้างสิทธิ์ในอาณาเขตของจีนที่ทางเวียดนามปฏิเสธ เช่น การอ้างสิทธิ์ในแนวเส้นประ 9 เส้นในทะเลจีนใต้ซึ่งทับซ้อนกับพื้นที่ทางทะเลที่อุดมไปด้วยทรัพยากรซึ่งเวียดนามระบุว่าอยู่ภายในน่านน้ำทางเศรษฐกิจพิเศษของเวียดนาม ขณะที่ทางสหรัฐระบุว่าพื้นที่พิพาทดังกล่าวอาจมีแหล่งน้ำมันและก๊าซมูลค่า 2.5 ล้านล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์ Tuoi Tre ยังรายงานการเปิดเผยของนายเหงียน แวน แคน หัวหน้ากรมศุลกากรเวียดนามเมื่อวานนี้ว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เวียดนามได้ยึดรถยนต์ทั้งหมด 7 รุ่นจากบริษัท ฮานเต็ง ออโตส์ ของจีน เนื่องจากใช้แผนที่ซึ่งมีข้อพิพาทของจีน

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเวียดนามประกาศว่าจะลงโทษผู้จัดจำหน่ายในท้องถิ่นของบริษัทโฟล์คสวาเกน เอจี และผู้นำเข้ารายหนึ่งสำหรับการแสดงรถยนต์ Touareg CR745J ในงานมอเตอร์โชว์เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งแสดงถึงเส้นประ 9 เส้นในแผนที่นำทางของรถยนต์รุ่นดังกล่าว

ทั้งนี้ เวียดนามเป็นประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่แข็งร้าวที่สุดในการตอบโต้การอ้างสิทธิ์ทางทะเลของจีน โดยเรือของเวียดนามจะเผชิญหน้ากับเรือของจีนโดยตรง บริเวณนอกชายฝั่งในน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาท และรัฐบาลเวียดนามจะสั่งห้ามหรือกำจัดผลิตภัณฑ์ที่อิงกับการอ้างสิทธิ์ในพื้นที่ทางทะเลขนาดใหญ่ในทะเลจีนใต้ อาทิ เสื้อยืดที่นักท่องเที่ยวสวมใส่ ไปจนถึงภาพยนตร์ฮอลีวูด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ