ทำเนียบปธน.ตุรกีเผย "ปูติน"-ปธน.ตุรกี หารือเรื่องซีเรียและความสัมพันธ์ทวิภาคี

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 10, 2019 08:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีตุรกีเปิดเผยว่า นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกีกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้สนทนากันทางโทรศัพท์เพื่อหารือเรื่องสถานการณ์ในซีเรียและความสัมพันธ์ระหว่างตุรกีกับรัสเซีย

รายงานระบุว่า นายเออร์โดกันกับนายปูติน ได้บรรลุ "ข้อตกลงโซชิ" ในวันที่ 22 ต.ค. ซึ่งจะยอมให้นักรบชาวเคิร์ดถอนกำลังออกจากบริเวณตามแนวชายแดนตุรกีทางตอนเหนือของซีเรีย นอกจากนี้ ยังได้พูดคุยเรื่องขั้นตอนเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคี และเพิ่มปริมาณการค้าระหว่างทั้ง 2 ประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หลังจากที่สหรัฐถอนกำลังทหารออกจากทางเหนือของซีเรีย กองทัพตุรกีก็ได้เปิดฉากบุกซีเรียในวันที่ 9 ต.ค. เพื่อขับไล่นักรบชาวเคิร์ดออกจากบริเวณดังกล่าวเพื่อจัดตั้งเขตปลอดภัยตามแนวชายแดนตุรกี-ซีเรีย

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 17 ต.ค. สหรัฐกับตุรกีได้มีการทำข้อตกลงหยุดยิง 5 วัน เพื่อเปิดทางให้กลุ่มนักรบชาวเคิร์ด (YPG) ถอนกำลังออกจากพื้นที่ตอนเหนือของซีเรีย

ต่อมาตุรกับกับรัสเซียได้เห็นพ้องกันที่จะให้เวลากลุ่ม YPG 150 ชั่วโมง ที่จะถอนตัวออกห่างชายแดนตุรกีเป็นระยะกว่า 30 กิโลเมตร และกองกำลังรักษาความปลอดภัยตุรกีกับรัสเซียจะเริ่มทำการลาดตระเวนบริเวณดังกล่าวร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ