(เพิ่มเติม) สหรัฐจับตาสถานการณ์ฮ่องกงด้วยความกังวล เรียกร้องรบ.ฮ่องกงคลี่คลายการประท้วงอย่างมีมนุษยธรรม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 12, 2019 08:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการสหรัฐเรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกงเปิดช่องทางการเจรจาร่วมกับสาธารณชน พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกงคลี่คลายเหตุการณ์ประท้วงอย่างมีมนุษยธรรม นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐกำลังจับตาสถานการณ์ในฮ่องกงด้วยความรู้สึกกังวล

นางมอร์แกน ออร์ทากัส โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐขอประณามการใช้ความรุนแรงต่อผู้ประท้วงในฮ่องกง และเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและพลเรือนเร่งคลี่คลายสถานการณ์รุนแรงโดยเร็ว

นอกจากนี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐยังเรียกร้องให้จีนรักษาคำมั่นสัญญาณที่เคยให้ไว้ว่า "ฮ่องกงจะสามารถปกครองตนเองได้อย่างเต็มที่ และประชาชนชาวฮ่องกงจะได้รับสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมอย่างสันติ"

"ตำรวจและพลเรือนของฮ่องกงควรร่วมมือกันในการคลี่คลายสถานการณ์รุนแรง และหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากันโดยใช้ความรุนแรง" เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าว

ความเคลื่อนไหวของสหรัฐมีขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยิงกระสุนจริงเข้าใส่ผู้ประท้วงรายหนึ่ง และมีชายคนหนึ่งถูกจุดไฟเผาร่างกายและถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลพรินซ์เวลส์ ซึ่งขณะนี้อาการอยู่ในขั้นสาหัส

ทั้งนี้ เหตุประท้วงในฮ่องกงลุกลามขึ้นจากความโกรธแค้นที่นายโจว ซี-ลก วัย 22 ปี นักศึกษาปีที่ 2 ของมหาวิทยาลัยฮ่องกง เสียชีวิตเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากพลัดตกจากอาคารที่จอดรถย่านซึง กวาน โอ ขณะที่เขาเข้าร่วมการประท้วง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าสลายการชุมนุมด้วยการใช้แก๊สน้ำตา โดยนายโจว ซี-ลก ถือเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกที่เกิดจากการปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงของเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยตรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ