ตำรวจฮ่องกงปฏิเสธวิ่งไล่ผู้ประท้วงจนตกตึก ขณะกระแสข่าวปลอมลุกลามเกินเยียวยา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 12, 2019 08:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตำรวจฮ่องกงได้ปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่า ตำรวจได้วิ่งไล่ผู้ประท้วงรายหนึ่งจนทำให้ชายผู้นั้นพลัดตกจากอาคารที่จอดรถเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังเกิดกระแสข่าวในกรุ๊ปแชทและโซเชียลมีเดียว่า ตำรวจได้วิ่งไล่และผลักผู้ประท้วงรายนั้นจนตกตึก และยังได้กีดขวางรถพยาบาลเพื่อไม่ให้ผู้ประท้วงรายนั้นได้รับการรักษาตัว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่ฮ่องกงกำลังเผชิญกับกระแสข่าวปลอมจากทั้งสองขั้วทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นข่าวที่ว่าทางการฮ่องกงได้สั่งให้ตำรวจยิงผู้ประท้วงได้ตามสมควร ไปจนถึงแผนกำหนดเพดานถอนเงินสด รวมถึงแผนปิดตลาดการเงินและสถานศึกษา จนทำให้ความรุนแรงและความไม่เชื่อใจได้ทวีความรุนแรงขึ้น โดยผู้เชี่ยวชาญบางรายมองว่า สถานการณ์ในฮ่องกงขณะนี้อยู่ในระดับที่เกินเยียวยาแล้ว

เมื่อวานนี้ ตำรวจฮ่องกงเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วงทั่วเมืองด้วยการยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่ ขณะเดียวกันมีรายงานว่า มีชายคนหนึ่งถูกจุดไฟเผาในระหว่างการโต้เถียงกับคนกลุ่มหนึ่ง

นอกจากนี้มีรายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 รายจากการถูกยิงโดยกระสุนจริงของเจ้าหน้าที่ตำรวจในระหว่างการสลายการชุมนุมในช่วงเช้า อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลได้แจ้งว่า มีเพียงคนเดียวที่มีแผลกระสุน

เหตุประท้วงในฮ่องกงลุกลามขึ้นจากความโกรธแค้นที่นายโจว ซี-ลก วัย 22 ปีนักศึกษาปี 2 มหาวิทยาลัยฮ่องกงเสียชีวิตแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากพลัดตกจากอาคารที่จอดรถย่านซึง กวาน โอ ขณะที่เขาเข้าร่วมการประท้วงเมื่อต้นสัปดาห์ก่อน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าสลายการชุมนุมด้วยการใช้แก๊สน้ำตา โดยนายโจว ซี-ลก ถือเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกที่เกิดจากการปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงของเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยตรง

ทั้งนี้ ชาวฮ่องกงได้ออกมาประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงเป็นเวลา 5 เดือนแล้ว เนื่องจากไม่พอใจที่จีนเข้ามาแทรกแซงความเป็นอิสระของฮ่องกง รวมถึงระบบกฎหมายและการเมือง ในขณะที่จีนปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว


แท็ก ฮ่องกง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ