"แคร์รี ลัม" ประณามเหตุการณ์รุนแรงในฮ่องกง ลั่นไม่ยอมอ่อนข้อให้ผู้ประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 12, 2019 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ออกมาเตือนกลุ่มผู้ประท้วงว่า ความรุนแรงจะไม่ช่วยให้พวกเขาบรรลุผลสำเร็จ และรัฐบาลฮ่องกงจะไม่ยอมอ่อนข้อให้กับผู้ประท้วง โดยถ้อยแถลงของนางลัมมีขึ้นหลังเกิดเหตุการณ์ยิงผู้ประท้วง และจุดไฟเผาคนทั้งเป็น

นางลัมได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว โดยระบุว่าความรุนแรงที่เกิดขึ้นอาจพาฮ่องกงไปยังจุดที่ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ พร้อมกล่าวว่า หน้าที่ของเธอคือการหยุดความรุนแรงและคืนความสงบให้กับฮ่องกง

นอกจากนี้ นางลัมยังกล่าวอีกด้วยความ ผู้ประท้วงจะไม่ได้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการ อีกทั้งยังเตือนด้วยว่า ข่าวลือบนโลกออนไลน์อาจทำให้ประชาชนเข้าใจผิดและเกิดความตื่นตระหนัก

เหตุประท้วงในฮ่องกงลุกลามขึ้นจากความโกรธแค้นที่นายโจว ซี-ลก วัย 22 ปีนักศึกษาปี 2 มหาวิทยาลัยฮ่องกงเสียชีวิตแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากพลัดตกจากอาคารที่จอดรถย่านซึง กวาน โอ ขณะที่เขาเข้าร่วมการประท้วงเมื่อต้นสัปดาห์ก่อน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าสลายการชุมนุมด้วยการใช้แก๊สน้ำตา โดยนายโจว ซี-ลก ถือเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกที่เกิดจากการปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงของเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยตรง

ทั้งนี้ ชาวฮ่องกงได้ออกมาประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงเป็นเวลา 5 เดือนแล้ว เนื่องจากไม่พอใจที่จีนเข้ามาแทรกแซงความเป็นอิสระของฮ่องกง รวมถึงระบบกฎหมายและการเมือง ในขณะที่จีนปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ