"แคร์รี ลัม" ลั่นไม่ออมมือม็อบฮ่องกง ส่งสัญญาณใช้มาตรการทางกฎหมายแข็งกร้าวขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 12, 2019 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้กล่าวในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนครั้งล่าสุดว่า รัฐบาลฮ่องกงจะไม่ออมมือที่จะหยุดยั้งการประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่เกิดขึ้นนานกว่า 5 เดือน และสร้างความเสียหายให้กับฮ่องกง โดยถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากเกิดเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กระสุนจริงยิงผู้ประท้วงรายหนึ่ง และมีผู้ประท้วงรายหนึ่งถูกจุดไฟเผาร่างกายจนต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล

"ดิฉันไม่ต้องการอธิบายในรายละเอียด แต่ดิฉันต้องการพูดอย่างชัดเจนว่า เราจะไม่ออมมือในความพยายามที่จะหาวิธีการต่างๆที่จะหยุดยั้งสถานการณ์รุนแรงในฮ่องกงให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้" นางลัมกล่าว

นอกจากนี้ นางลัมยังปฏิเสธที่จะยอมรับข้อเรียกร้องของผู้ประท้วง โดยกล่าวว่า "หากยังมีความคิดที่ว่า การใช้สถานการณ์รุนแรงจะทำให้รัฐบาลฮ่องกงต้องยอมทำตามข้อเรียกร้องทางการเมืองแล้วละก็ ดิฉันขอพูดด้วยเสียงดังฟังชัดว่า เรื่องนี้จะไม่มีวันเกิดขึ้นอย่างแน่นอน สิ่งที่ผู้ประท้วงกำลังทำอยู่ในเวลานี้ มาไกลเกินกว่าคำว่าเรียกร้อง แต่เป็นการกระทำที่เป็นศัตรูต่อประชาชน"

ทั้งนี้ สื่อต่างประเทศมองว่า ถ้อยแถลงของนางลัมจุดกระแสคาดการณ์ที่ว่า รัฐบาลฮ่องกงอาจใช้มาตรการทางกฎหมายที่รุนแรงขึ้น และเจ้าหน้าที่ตำรวจอาจปฏิบัติต่อผู้ชุมนุมประท้วงในระดับที่แข็งกร้าวขึ้นด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ