EU ขู่ตัดสิทธิพิเศษทางการค้าต่อกัมพูชา หากไม่ปรับปรุงด้านสิทธิมนุษยชน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 12, 2019 19:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (EU) แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของกัมพูชา และได้ขีดเส้นตายเวลา 1 เดือนให้ทางการกัมพูชาตอบรายงานเกี่ยวกับการสอบสวนด้านสิทธิมนุษยชนของกัมพูชา ก่อนที่ EU จะพิจารณาทบทวนสิทธิประโยชน์ทางการค้าต่อกัมพูชาในเดือนก.พ.ปีหน้า

ทั้งนี้ EU ขู่ที่จะตัดสิทธิประโยชน์ทางการค้าต่อกัมพูชา หลังมีรายงานเกี่ยวกับการที่รัฐบาลของสมเด็จฮุน เซนทำการกวาดล้างฝ่ายค้าน, กลุ่มเอ็นจีโอ และสื่อที่เห็นต่างกับรัฐบาล

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ EU ระบุว่า EC ได้เสร็จสิ้นการจัดทำรายงานเบื้องต้นเกี่ยวกับการระงับสิทธิประโยชน์ทางการค้าต่อกัมพูชาแล้ว และได้ส่งรายงานดังกล่าวให้แก่รัฐบาลกัมพูชา

สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวก่อนหน้านี้ว่า จีนได้ตกลงที่จะให้ความช่วยเหลือต่อกัมพูชา หาก EU ยกเลิกสิทธิพิเศษทางการค้าต่อกัมพูชา

ทั้งนี้ รัฐบาลกัมพูชาแสดงความผิดหวังต่อการตัดสินใจของ EU ในเดือนก.พ. ที่จะเริ่มกระบวนการพิจารณายกเลิกสิทธิพิเศษทางการค้าต่อกัมพูชา

รัฐบาลกัมพูชาออกแถลงการณ์ประณามการตัดสินใจดังกล่าวว่าเป็นการแสดงความไม่ยุติธรรมเป็นอย่างยิ่งของ EC ในการเริ่มกระบวนการพิจารณายกเลิกสิทธิพิเศษทางการค้า "Everything but Arms" (EBA) จาก EU ซึ่งช่วยให้กัมพูชาสามารถส่งออกสินค้าไปยัง EU ได้ทุกรายการโดยไม่ถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้า ยกเว้นอาวุธ

รัฐบาลกัมพูชากล่าวหา EC ว่า ไม่ได้ให้ความสนใจต่อการดำเนินการที่เป็นรูปธรรมของกัมพูชา และความคืบหน้าที่เกี่ยวข้องกับอนุสัญญาของสหประชาชาติ และองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO)

นางเฟเดอริกา โมเกรินี หัวหน้านโยบายต่างประเทศของ EU กล่าวว่า ถึงแม้ EU ยอมรับว่ารัฐบาลกัมพูชาได้ดำเนินการในเชิงบวกในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทั้งการปล่อยตัวนักโทษทางการเมือง และมีการผ่อนคลายต่อการจำกัดสิทธิของประชาชน และสหภาพการค้า แต่หากรัฐบาลกัมพูชาไม่มีการดำเนินการที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น กัมพูชาก็จะสูญเสียสิทธิพิเศษทางการค้า EBA


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ