รัฐบาลฮ่องกงเตือนผู้ประท้วงอาจเผชิญผลที่ตามมาอย่างคาดไม่ถึง หากยังก่อความรุนแรงต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 13, 2019 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น ลี รัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงของฮ่องกง เตือนว่า กลุ่มผู้ประท้วงอาจจะเผชิญผลที่ตามมาอย่างคาดไม่ถึง หากสถานการณ์ยังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยคำเตือนดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงยังคงเดินหน้าการชุมนุมติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ในวันนี้

ทางด้านนายแมทธิว เฉิง หัวหน้าคณะรัฐมนตรีของฮ่องกงได้แสดงความเชื่อมั่นว่า รัฐบาลฮ่องกงจะสามารถควบคุมสถานการณ์ความวุ่นวายในขณะนี้ได้ โดยนายเฉิงและนายลีได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากรับทราบว่ากลุ่มผู้ประท้วงยังคงเดินหน้าการชุมนุมในวันนี้

รายงานระบุว่า ผู้ประท้วงได้ขัดขวางการจราจรในช่วงเวลาเร่งด่วนในวันนี้ เพื่อเป็นการตอบโต้รัฐบาลและการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยรถไฟฟ้าสถานีมงกก ถุนเหมิน และสายตะวันออกได้ปิดให้บริการทั้งหมด ขณะที่รถโดยสารหลายสายและโรงเรียนหลายแห่งหยุดเปิดทำการ

นอกจากนี้ กลุ่มผู้ประท้วงยังเคลื่อนพลไปยังมหาวิทยาลัยฮ่องกง และคาดว่าจะปักหลักชุมนุมกันต่อในบริเวณศูนย์กลางการเงินของฮ่องกงในช่วงบ่ายวันนี้

การประท้วงเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยของชาวฮ่องกงได้ดำเนินมาสู่เดือนที่ 5 โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาสถานการณ์ได้ตึงเครียดขึ้น เนื่องจากมีนักศึกษาเสียชีวิตในการประท้วง

ทั้งนี้ นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง กล่าวต่อว่าผู้ก่อเหตุจลาจลที่พยายามทำให้การจราจรของฮ่องกงเป็นอัมพาตว่า "เห็นแก่ตัวอย่างมาก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ