ผลสำรวจชี้คะแนนนิยมปธน.เกาหลีใต้สัปดาห์นี้เพิ่มขึ้นแตะ 47.3%

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 14, 2019 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของเรียลมิเตอร์ที่จัดทำขึ้นเป็นรายสัปดาห์เปิดเผยว่า คะแนนนิยมของประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้นในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ได้มีการยืนยันเรื่องการยุติข้อตกลงการแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองทางทหาร (GSOMIA) กับญี่ปุ่น และข้อมูลด้านการจ้างงานที่ดีขึ้นอย่างต่อเยทาอง

คะแนนความนิยมของนายมูน แจ อิน เพิ่มขึ้น 2.8% แตะที่ระดับ 47.3% ในสัปดาห์นี้

ผลสำรวจระบุว่า ประชาชนที่มีทัศนคติเชิงลบต่อการบริหารประเทศของนายมูนนั้น ลดลง 3.4% แตะที่ระดับ 48.8%

คะแนนนิยมที่เพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากการยุติข้อตกลงเรื่องการแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองทางทหาร (GSOMIA) กับญี่ปุ่น และข้อมูลด้านอัตราการจ้างงานที่ดีขึ้น 3 เดือนติดต่อกัน

เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีใต้กล่าวเน้นย้ำจุดยืนที่ว่า หากญี่ปุ่นยังคงไม่เปลี่ยนท่าทีที่มีต่อประเด็นทางประวัติศาสตร์และการค้า ข้อตกลง GSOMIA จะถูกยกเลิกในวันที่ 23 พ.ย.ตามกำหนด

ข้อตกลง GSOMIA นั้น เป็นข้อตกลงที่เกาหลีใต้และญี่ปุ่นได้ร่วมลงนาม เมื่อเดือนพ.ย. 2559 เพื่อแบ่งปันข้อมูลทางการทหารเกี่ยวกับการใช้ขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ตัดสินใจยุติข้อตกลงทางการทหารเพื่อตอบโต้การกำกับดูแลที่เข้มงวดของญี่ปุ่นที่มีผลบังคับใช้เกี่ยวกับการส่งออกวัสดุที่สำคัญ 3 ประเภทกับเกาหลีใต้เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งวัสดุดังกล่าวถือเป็นปัจจัยสำคัญในการผลิตชิปหน่วยความจำและจอแสดงผล ตลอดจนผลิตภัณฑ์หลักสำหรับการส่งออกของเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ