สหรัฐเล็งระงับสถานะเศรษฐกิจพิเศษของฮ่องกง หากจีนส่งทหารเข้าปราบปรามผู้ประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 15, 2019 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการที่ปรึกษาสภาคองเกรสของสหรัฐเปิดเผยว่า สภาคองเกรสควรออกกฎหมายเพื่อระงับสถานะทางเศรษฐกิจพิเศษของฮ่องกงภายใต้กฎหมายของสหรัฐ หากจีนส่งกองกำลังทหารเข้าปราบปรามการประท้วงในฮ่องกง

คณะกรรมการทบทวนด้านเศรษฐกิจและความมั่นคงของสหรัฐ-จีนระบุว่า การออกกฎหมายดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อขัดขวางจีนไม่ให้ดำเนินการเพื่อต่อต้านความเป็นเอกราชของฮ่องกง ขณะที่ฮ่องกงทำหน้าที่เป็นช่องทางสำหรับกระแสการลงทุนระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่และตลาดการเงินทั่วโลก

ในรายงานประจำปี คณะกรรมการที่ปรึกษาสภาคองเกรสของสหรัฐยังได้ตั้งข้อสังเกตว่า ในด้านความสัมพันธ์ทวิภาคีนั้น สหรัฐและจีนมีการเผชิญหน้ากันเพิ่มขึ้นอย่างมาก ท่ามกลางความตึงเครียดทางการค้า เช่นเดียวกับประเด็นทางการเมืองและความมั่นคง

"ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนได้ย่ำแย่ลงอย่างมากในช่วงปีที่ผ่านมา" โดยทั้งสองฝ่ายกล่าวโทษกันเกี่ยวกับการขาดความคืบหน้าในการเจรจาการค้า และท่ามกลางการเสริมความแข็งแกร่งทางทหารของจีนในพื้นที่พิพาทของทะเลจีนใต้

นอกจากนี้ รายงานยังระบุด้วยว่าความตึงเครียดทางทหารระหว่างญี่ปุ่นและจีนยังคงดำเนินต่อไปในทะเลจีนตะวันออก ซึ่งจีนได้ท้าทายการบริหารเกาะเล็กเกาะน้อยของญี่ปุ่น

ส่วนในกรณีความไม่สงบทางสังคมในฮ่องกงนั้น คณะกรรมการฯได้วิพากษ์วิจารณ์ว่า จีนกำลังพยายามเข้าแทรกแซงกิจการของฮ่องกง แทนที่จะตอบสนองข้อเรียกร้องของผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล ให้รักษาความเป็นอิสระระดับสูงในการปกครองตนเองของฮ่องกง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รายงานของคณะกรรมการฯยังกล่าวด้วยว่า สภาคองเกรสสหรัฐควรออกกฎหมายที่ระบุว่า บทบัญญัติทั้งหมดและสถานะพิเศษของฮ่องกงที่รวมอยู่ในกฎหมายสหรัฐปี 2535 จะถูกระงับ หากจีนนำกองทัพหรือกองกำลังตำรวจเข้าไปทำการแทรกแซงด้วยอาวุธในฮ่องกง


แท็ก ฮ่องกง   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ