รมว.ยุติธรรมสหรัฐออกโรงเตือน "หัวเว่ย"-"ZTE" เชื่อถือไม่ได้

ข่าวต่างประเทศ Friday November 15, 2019 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิลเลียม บาร์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ได้บันทึกรายงานในจดหมายลงวันที่ 13 พ.ย.ถึงนายอาจิต ไพ ประธานคณะกรรมการด้านการสื่อสารของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FCC) โดยระบุว่า บริษัท หัวเว่ย และ ZTE ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนนั้น ไม่สามารถเชื่อถือได้

นายบาร์จัดทำรายงานดังกล่าวเพื่อสนับสนุนรายงานและคำสั่งฉบับร่างของ FCC ที่จะไม่อนุญาตให้ทั้งสองบริษัทดังกล่าวซึ่งผลิตคอมพิวเตอร์, สมาร์ทโฟน, เราท์เตอร์และอุปกรณ์อินเทอร์เน็ต ขายสินค้าให้กับหน่วยงานที่ใช้เงินจากกองทุนบริการสากลของ FCC โดยหน่วยงานเหล่านี้รวมถึงผู้ให้บริการบรอดแบนด์ในระดับภูมิภาคและในชนบท

นายบาร์ระบุว่า คำเตือนดังกล่าวมีเหตุผลมาจากบทบาทที่สำคัญของบริษัทดังกล่าวในตลาดอุปกรณ์ 5G ทั่วโลก โดยสหรัฐจะต้องพึ่งพาเครือข่ายเหล่านี้มากขึ้น เนื่องจากอุปกรณ์และบริการต่างๆ เชื่อมต่อกันมากขึ้น และทำงานด้วยความเร็วสูง ชีวิตมนุษย์และความปลอดภัย ตลอดจนการทำงานที่สำคัญๆของรัฐบาล จะขึ้นอยู่กับเครือข่ายดังกล่าว

เขาระบุว่า การป้องกันประเทศจะขึ้นอยู่กับความปลอดภัยของเครือข่ายพันธมิตรของสหรัฐและสหรัฐเอง ซึ่งเท่ากับเป็นการยอมรับที่ประเทศพันธมิตรโดยเฉพาะในยุโรป ใช้เทคโนโลยี 5G ของหัวเว่ย ซึ่งขัดกับความต้องการของสหรัฐ

หน่วยงานด้านข่าวกรองของสหรัฐเชื่อว่า หัวเว่ยและ ZTE มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัฐบาลคอมมิวนิสต์จีน และความสัมพันธ์เหล่านั้นเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ หากบริษัทนั้นจัดหาเทคโนโลยีให้กับสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ