เดโมแครตจวก "ทรัมป์" พยายามข่มขู่พยานในการไต่สวนสาธารณะคดีถอดถอน

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 16, 2019 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ทวีตโจมตีนางมารี โยวาโนวิทช์ อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเครน ขณะที่นางโยวาโนวิทช์กำลังให้การในสภาคองเกรสในการไต่สวนสาธารณะเมื่อวานนี้เพื่อถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

การทวีตดังกล่าวของปธน.ทรัมป์สร้างความไม่พอใจให้กับสมาชิกพรรคเดโมแครต ซึ่งกล่าวหาว่า ปธน.ทรัมป์พยายามที่จะข่มขู่พยาน โดยปธน.ทรัมป์ทวีตว่า ทุกที่ที่นางมารี โยวาโนวิทช์ไป ได้กลับกลายเป็นแย่ เขาได้กล่าวถึงการทำงานของนางโยวาโนวิทช์ในโซมาเลียจนถึงยูเครน

ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวในเวลาต่อมาว่า เขาไม่คิดว่าทวีตของเขาเป็นการข่มขู่แต่อย่างใด เขามีสิทธิ์ที่จะพูด และมีอิสระในการพูดเหมือนกับที่คนอื่นทำ

ด้านนางฮิลลารี คลินตัน สมาชิกพรรคเดโมแครตได้ทวีตว่า การข่มขู่พยานถือเป็นอาชญากรรม ไม่ว่าใครจะกระทำก็ตาม

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ประกาศเริ่มกระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนปธน.ทรัมป์อย่างเป็นทางการเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากมีรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เพื่อกดดันให้มีการสอบสวนนายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ และบุตรชายของเขา โดยการกระทำดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการเปิดทางให้รัฐบาลต่างชาติเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ