ตำรวจฮ่องกงจับกุมผู้ชุมนุมอย่างน้อย 30 รายเช้านี้ หลังเข้ากระชับพื้นที่ในมหาวิทยาลัยเขตเกาลูน

ข่าวต่างประเทศ Monday November 18, 2019 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงได้จับกุมผู้ชุมนุมอย่างน้อย 30 รายเช้านี้ หลังจากที่ได้บุกเข้าไปในมหาวิทยาลัย "Hong Kong Polytechnic University" ในเขตเกาลูน เมื่อคืนนี้ เพื่อสลายการชุมนุม หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงได้ยึดมหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นที่ปักหลักการชุมนุมนานหลายวัน โดยเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้เกิดการปะทะกันอย่างหนักระหว่างตำรวจและกลุ่มผู้ประท้วง นอกจากนี้ กลุ่มผู้ประท้วงยังจุดไฟเผาบริเวณทางเข้ามหาวิทยาลัย และขว้างปาระเบิดขวดรวมทั้งยิงธนูใส่เจ้าหน้าที่จากด้านหลังเครื่องกีดขวางด้วย

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจกับกลุ่มผู้ประท้วงได้ปะทะกันตลอดทั้งคืนจนกระทั่งในเวลาประมาณ 05:30 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตัดสินใจใช้ปฏิบัติการกระชับพื้นที่และปิดล้อมมหาวิทยาลัยแห่งนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะยึดคืนมหาวิทยาลัยดังกล่าว หลังจากที่กลุ่มผู้ประท้วงได้ปักหลักชุมนุมในพื้นที่แห่งนี้เป็นเวลาหลายวัน

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงได้ปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่าตำรวจได้ "ปล้น" มหาวิทยาลัยแห่งนี้

สำนักงานตำรวจของฮ่องกงได้ออกแถลงการณ์เตือนว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจอาจต้องตอบโต้ด้วยการใช้กระสุนจริง หากผู้ชุมนุมไม่หยุดใช้อาวุธอันตรายเช่นธนู หรือระเบิดขวด

ด้านมหาวิทยาลัยดังกล่าวเปิดเผยว่า กลุ่มผู้ชุมนุมได้บุกห้องปฏิบัติการจนได้รับความเสียหาย ทั้งยังได้หยิบสารเคมีอันตรายติดตัวไปด้วย

ทางด้านนายแมททิว เฉิง เลขาธิการผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เรียกร้องให้ทุกภาคส่วนของสังคมอยู่ในความสงบและยับยั้งชั่งใจ เคารพและอดทนต่อคนที่มีความคิดเห็นทางการเมืองที่แตกต่าง ก่อนที่การเลือกตั้งท้องถิ่นจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 24 พ.ย.นี้

ทั้งนี้ ฮ่องกงมีกำหนดจัดการเลือกตั้งสภาเขตในวันอาทิตย์หน้า โดยผู้สมัคร 1,090 คนจะชิงเก้าอี้ 452 ที่นั่งใน 18 เขต และจะมีการเปิดคูหาให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งประมาณ 4.13 ล้านคนไปลงคะแนน

การประท้วงที่ยืดเยื้อยาวนานในฮ่องกงส่งผลให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้วในขณะนี้ โดยรายงานระบุว่า เศรษฐกิจฮ่องกงหดตัว 3.2% ในไตรมาส 3 หลังจากหดตัวในไตรมาส 2 เช่นกัน ส่งผลให้เศรษฐกิจฮ่องกงหดตัวติดต่อกัน 2 ไตรมาส ซึ่งเข้าเกณฑ์ของคำว่าเศรษฐกิจถดถอย

นอกจากนี้ รัฐบาลฮ่องกงยังได้ปรับทบทวนตัวเลขเศรษฐกิจในปีนี้ โดยคาดว่าจะหดตัว 1.3% เทียบกับก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะหดตัว 0-1% ส่งผลให้ฮ่องกงจะประสบภาวะเศรษฐกิจหดตัวรายปีเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2552


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ