"ทรัมป์"รับคำท้า"เพโลซี" พร้อมถูกไต่สวนในคดีถอดถอนออกจากตำแหน่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday November 18, 2019 23:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า เขาพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับสภาคองเกรสในการไต่สวนเพื่อถอดถอนเขาออกจากตำแหน่ง โดยเขาจะพิจารณาเข้าให้การต่อสภาคองเกรสอย่างเปิดเผย หรืออาจจะส่งเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษรต่อสภา

การประกาศของปธน.ทรัมป์ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวในรายการ "Face The Nation" โดยมีการเชิญปธน.ทรัมป์เข้าชี้แจงต่อสภาคองเกรส หากเขาไม่เห็นด้วยต่อคำแถลงของพยานที่เข้าให้การต่อสภาคองเกรส

ทั้งนี้ สภาคองเกรสได้ทำการไต่สวนพยาน 3 คนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยมีถ่ายทอดสดการไต่สวนดังกล่าวไปทั่วสหรัฐ ขณะที่สภาคองเกรสจะไต่สวนพยานอีก 8 ปากในสัปดาห์นี้

นางเพโลซีประกาศเริ่มกระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนปธน.ทรัมป์อย่างเป็นทางการเมื่อเดือนต.ค. หลังจากมีรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เพื่อกดดันให้มีการสอบสวนนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ และบุตรชายของเขา ซึ่งมีการทำธุรกิจในยูเครน โดยการกระทำดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการเปิดทางให้รัฐบาลต่างชาติเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐ

นายไบเดนเป็นหนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต และถือเป็นคู่แข่งคนสำคัญของปธน.ทรัมป์ หากปธน.ทรัมป์ประสบความสำเร็จในการสกัดนายไบเดนออกจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ปธน.ทรัมป์ก็มีแนวโน้มสูงที่จะได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอีกสมัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ