(เพิ่มเติม) "แคร์รี ลัม"ยอมรับผู้ประท้วงกว่า 100 คนยังติดอยู่ในมหาวิทยาลัยเขตเกาลูน แต่เชื่อมั่นรัฐบาลรับมือสถานการณ์ได้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 19, 2019 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ โดยเธอยอมรับว่า ขณะนี้มีผู้ประท้วงประมาณ 100 คนยังติดอยู่ในมหาวิทยาลัย "Hong Kong Polytechnic University" ในเขตเกาลูน นอกจากนี้ นางลัมยังเรียกร้องให้ยุติเหตุการณ์รุนแรงในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ด้วยสันติวิธี

นางลัมกล่าวว่า เธอได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ความพยายามหาทางคลี่คลายสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัย Hong Kong Polytechnic University อย่างสันติ และไม่ให้รีบจับกุมตัวผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีที่ยังคงติดอยู่ในมหาวิทยาลัย โดยขณะนี้มีประชาชนราว 100 คนที่ยังคงติดอยู่ในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ หลังจากที่ผู้ประท้วงราว 600 คนได้หลบหนีหรือถูกอพยพออกจากมหาวิทยาลัยเมื่อคืนนี้ ซึ่งในจำนวนมีเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปีรวมอยู่ด้วย

ทั้งนี้ นางลัมได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "เรามีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับสถานการณ์ที่อันตรายในมหาวิทยาลัยแห่งนี้" พร้อมกับกล่าวว่า มีเพียงสันติวิธีเท่านั้นที่จะสามารถคลี่คลายสถานการณ์ได้ โดยจะต้องอาศัยความร่วมมือจากกลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งรวมถึงผู้ก่อเหตุจลาจล พวกเขาจะต้องยุติความรุนแรงร่วมกัน จะต้องไม่ใช้อาวุธ และเดินออกมาอย่างสันติ และรับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ"

อย่างไรก็ดี นางลัมได้แสดงความเชื่อมั่นว่า รัฐบาลฮ่องกงจะสามารถรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวได้เป็นอย่างดี

รายงานระบุว่า ผู้ประท้วงชาวฮ่องกงนับร้อยคนยังคงติดค้างอยู่ในมหาวิทยาลัย Hong Kong Polytechnic University ในเขตเกาลูน หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกเข้าสลายการชุมนุมและปิดล้อมมหาวิทยาลัยเป็นวันที่ 3 จนถึงวันนี้ ภายหลังจากกลุ่มผู้ประท้วงได้ยึดมหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นที่ปักหลักการชุมนุมนานหลายวัน โดยเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้เกิดการปะทะกันอย่างหนักระหว่างตำรวจและกลุ่มผู้ประท้วง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ