สหรัฐแสดงความกังวลต่อสถานการณ์ฮ่องกง เรียกร้องจีนเคารพสิทธิเสรีภาพประชาชน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 19, 2019 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการสหรัฐได้แสดงความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับเหตุการณ์ประท้วงที่ทวีความรุนแรงในฮ่องกง พร้อมเรียกร้องให้จีนเคารพเสรีภาพและสิทธิมนุษยชนตามที่เคยสัญญากับประชาชนในฮ่องกง

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า "สหรัฐมีความกังวลอย่างมากต่อเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองและความรุนแรงในฮ่องกง รวมถึงความขัดแย้งระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงเพื่อประชาธิปไตยและตำรวจที่มหาวิทยาลัย Hong Kong Polytechnic University และวิทยาเขตอื่นๆ"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มหาวิทยาลัยได้กลายเป็นสถานที่ปะทะกันอย่างดุเดือดระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงและตำรวจฮ่องกง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้แก๊สน้ำตาและปืนฉีดน้ำยิงใส่ผู้ประท้วง ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงตอบโต้ด้วยระเบิดเพลิงละวิธีการอื่นๆ

นอกจากเรียกร้องให้แต่ละฝ่ายยับยั้งชั่งใจแล้ว นายปอมเปโอยังกล่าวว่า รัฐบาลฮ่องกงควรแสดงความรับผิดชอบในการนำความสงบมาสู่เกาะฮ่องกง

อย่างไรก็ตาม นายปอมเปโอกล่าวเสริมว่า พรรคคอมนิวนิสต์จีนต้องรักษาคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้แก่ชาวฮ่องกง ซึ่งประชาชนเหล่านี้ต้องการเสรีภาพและอิสรภาพตามที่พวกเขาได้รับสัญญาจากปฏิญญาร่วมระหว่างจีนและอังกฤษ (Sino-British Joint Declaration)

ทั้งนี้ ปฏิญญาร่วมจีน-อังกฤษ (Sino-British Joint Declaration) ฉบับปี 2527 ซึ่งระบุว่าอังกฤษจะส่งมอบฮ่องกงคืนให้กับจีนในปี 2540 และฮ่องกงจะต้องได้รับสิทธิ์ในการปกครองตนเอง รวมถึงสิทธิและเสรีภาพในการพูดและด้านสื่อมวลชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ