ญี่ปุ่นกังวลสถานการณ์ไม่สงบในฮ่องกง เรียกร้องทุกฝ่ายแก้ปัญหาอย่างสันติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 19, 2019 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโตชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นได้แสดงความกังวลอย่างมากต่อสถานการณ์รุนแรงในฮ่องกง หลังจากที่มีการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงเพื่อประชาธิปไตยและเจ้าหน้าที่ตำรวจในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

นายโมเตกิแสดงความเห็นดังกล่าวหลังจากกลุ่มผู้ประท้วงได้เข้ายึดมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง และได้ขว้างปาระเบิดเพลิงและก้อนอิฐเข้าใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งตอบโต้ด้วยแก๊สน้ำตาและรถบรรทุกปืนฉีดน้ำ

"เรากำลังดูสถานการณ์ดังกล่าวด้วยความกังวลอย่างมาก และเราขอเรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาอย่างสันติ" เขากล่าวในการแถลงข่าว "เราหวังว่าสถานการณ์จะสงบลง และเสถียรภาพของฮ่องกงจะได้รับการรักษาไว้"

นอกจากนี้ นายโมเตกิยืนยันรายงานข่าวที่ว่า ชายชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งได้ถูกจับกุมใกล้กับมหาวิทยาลัย Hong Kong Polytechnic University เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และกล่าวเพิ่มเติมว่ารัฐบาลกำลังดำเนินการเพื่อให้มีการปล่อยตัวชายผู้นี้

แหล่งข่าวรัฐบาลระบุว่า ชายคนดังกล่าวคือนายฮิคารุ อิดะ นักศึกษาอายุ 21 ปีจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์โตเกียว โดยนายโมเตกิกล่าวว่า นายอิดะเป็นนักท่องเที่ยว และเจ้าหน้าที่จากสถานกงสุลญี่ปุ่นในฮ่องกงได้ยืนยันเมื่อวานนี้ว่า เขาไม่ได้รับบาดเจ็บและมีสุขภาพดี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า มีผู้ประท้วงประมาณ 100 คนยังติดอยู่ในมหาวิทยาลัย "Hong Kong Polytechnic University" ในเขตเกาลูน โดยนางลัมได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ความพยายามหาทางคลี่คลายสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัยดังกล่าวอย่างสันติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ