รัฐบาลจีนประณามวุฒิสภาสหรัฐไฟเขียวร่างกม.หนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 20, 2019 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โฆษกประจำสำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊าแห่งสภารัฐกิจจีน ได้ออกมาคัดค้านและประณามการที่วุฒิสภาสหรัฐได้ผ่านร่างกฎหมายเพื่อให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง

เมื่อคืนนี้ วุฒิสภาสหรัฐ ซึ่งครองเสียงข้างมากโดยพรรครีพับลิกัน ได้ผ่านร่างกฎหมายเพื่อให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง โดยคาดว่าจะส่งให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ลงนามเพื่อบังคับใช้เร็ว ๆ นี้

ร่างกฎหมายดังกล่าวอาจปูทางให้สหรัฐประกาศคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อฮ่องกงและดำเนินการทางการทูตเพื่อกดดันรัฐบาลจีน

ร่างกฎหมายที่ว่านี้มีชื่อว่า Hong Kong Human Rights and Democracy Act ซึ่งวุฒิสภาสหรัฐได้นำเข้าสู่กระบวนการพิเศษ ส่งผลให้ร่างกฎหมายนี้ได้รับการอนุมัติโดยไม่มีผู้คัดค้าน นอกจากนี้ วุฒิสภาสหรัฐยังได้ผ่านร่างกฎหมาย Protect Hong Kong Act ซึ่งจะห้ามไม่ให้บริษัทสหรัฐส่งออกอุปกรณ์ควบคุมฝูงชนและอุปกรณ์ป้องกันอื่น ๆ ไปยังฮ่องกง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ด้วยการผ่านร่างกฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยของฮ่องกง โดยร่างกฎหมายดังกล่าวจะคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนต้องรับผิดชอบในการทำลายเสรีภาพขั้นพื้นฐานและการปกครองตนเองในฮ่องกง นอกจากนี้ ร่างกฎหมายจะกำหนดให้มีการทบทวนการให้สิทธิพิเศษทางการค้ากับฮ่องกง ภายใต้กฎหมายของสหรัฐ โดยการทบทวนดังกล่าวจะพิจารณาถึงประเด็นที่ว่า ฮ่องกงได้รับอำนาจในการปกครองตนเองอย่างเพียงพอจากจีนหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ