สหรัฐยันไม่มีแผนถอนกำลังทหาร หากเกาหลีใต้ปฏิเสธเพิ่มงบฯแก่กองทัพสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 22, 2019 03:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐออกแถลงการณ์ปฏิเสธข่าวจากสื่อเกาหลีใต้ที่รายงานว่า สหรัฐกำลังพิจารณาถอนกำลังทหาร 4,000 นายออกจากเกาหลีใต้ หากเกาหลีใต้ไม่ยอมจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมให้แก่กองทัพสหรัฐที่ประจำการในเกาหลีใต้

"ข่าวที่ปรากฎในหนังสือพิมพ์ Chosun Ilbo ไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด" แถลงการณ์ระบุ

ทางด้านนายมาร์ค สเปนเซอร์ รมว.กลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า เขาไม่ทราบถึงแผนการถอนกำลังทหารสหรัฐออกจากเกาหลีใต้ หากการเจรจาเรื่องการจัดสรรงบประมาณของเกาหลีใต้ประสบความล้มเหลว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว มีขึ้นหลังจากรัฐบาลสหรัฐและเกาหลีใต้ได้ตั้งโต๊ะเจรจาในเรื่องการจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมสำหรับกองทัพสหรัฐในเกาหลีใต้

หนังสือพิมพ์ Chosun Ilbo ของเกาหลีใต้ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับการเจรจาดังกล่าวว่า สหรัฐได้เรียกร้องให้เกาหลีใต้เพิ่มงบประมาณที่มอบให้กับทหารสหรัฐที่ประจำการอยู่ในประเทศสู่ระดับ 5 พันล้านดอลลาร์ โดยเพิ่มขึ้นจากเดิมมากกว่า 5 เท่า

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ยืนยันว่า เกาหลีใต้จะต้องจ่ายเงินให้กับทหารสหรัฐมากขึ้น มิฉะนั้นสหรัฐจะถอนกำลังทหารออกจากเกาหลีใต้ทั้งหมด

ปัจจุบัน สหรัฐมีกำลังทหารประจำการอยู่ในเกาหลีใต้ราว 28,500 นาย โดยทั้งสองประเทศมีข้อตกลงร่วมกันที่จะแบกรับค่าใช้จ่ายของกองทัพสหรัฐที่ประจำการอยู่ในเกาหลีใต้ (USFK) รวมถึงค่าใช้จ่ายสำหรับพลเรือนเกาหลีใต้ที่ USFK จ้างงานในด้านการก่อสร้างอาคารสำหรับฐานทัพสหรัฐ และค่าใช้จ่ายด้านโลจิสติกส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ