"ทรัมป์"เชิญปธน.อัฟกานิสถานเยือนสหรัฐ หลังยอมปล่อยตัว 2 อาจารย์ชาวอเมริกันและออสซี่

ข่าวต่างประเทศ Friday November 22, 2019 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ส่งคำเชิญไปยังประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ของอัฟกานิสถาน ให้เดินทางเยือนสหรัฐ ซึ่งปธน.อัฟกานิสถานได้ตอบรับคำเชิญดังกล่าวแล้ว

แถลงการณ์ระบุว่า คำเชิญดังกล่าวเกิดขึ้นในระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์ ขณะที่ประธานาธิบดีอัชราฟ กานี เดินทางเยือนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์อย่างเป็นทางการ

"ในระหว่างการสนทนา ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวขอบคุณประธานาธิบดีอัฟกานิสถานสำหรับความร่วมมือในการปล่อยตัวอาจารย์จากอเมริกันยูนิเวอร์ซิตี้ออฟอัฟกานิสถาน 2 ราย พร้อมกล่าวยกย่องถึงกองกำลังฝ่ายความมั่นคงของอัฟกานิสถานที่สามารถเอาชนะนักรบจากกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) จังหวัดนานกาฮาร์ ทางตะวันออกของประเทศ" เขากล่าวเสริม

เจ้าหน้าที่ของกลุ่ม IS กว่า 600 ราย และครอบครัว รวมถึงผู้หญิงและเด็ก ยอมจำนนต่อกองกำลังความมั่นคงที่เมืองนานกาฮาร์ เมื่อช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา กลุ่มตาลีบันยอมปล่อยตัวอาจารย์ชาวอเมริกันและออสเตรเลีย 2 ราย ตามโครงการแลกเปลี่ยนนักโทษ ด้วยการปล่อยตัวสมาชิกระดับแกนนำของกลุ่มตาลีบัน 3 คน ด้วยความหวังที่จะสร้างสันติภาพในอัฟกานิสถาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ