ฮ่องกงสั่งประจำการตำรวจปราบจลาจลตามคูหาหย่อนบัตร รับมือเลือกตั้งสภาเขตวันพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 23, 2019 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานว่า ตำรวจปราบจลาจลจะเข้าประจำการตามคูหาเลือกตั้งทั้งหมดในฮ่องกงสำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาเขตในวันพรุ่งนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเลือกตั้งท้องถิ่นของฮ่องกงที่เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลถูกสั่งเข้าประจำการ

ทั้งนี้ กรมตำรวจจะสำรองกำลังเจ้าหน้าที่สูงสุดเพื่อที่จะสกัดกั้นการก่อกวนหรือการก่อเหตุรุนแรง แต่จะประจำการเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนขั้นต่ำ เพื่อหลีกเลี่ยงการสร้างความหวาดกลัวให้กับผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งตามคูหาเลือกตั้งมากกว่า 600 แห่งในวันพรุ่งนี้

แหล่งข่าวตำรวจระดับสูงเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเกือบทั้งหมดในกองกำลัง 31,000 คน โดยไม่คำนึงว่าสังกัดหน่วยใด จะต้องเข้ารายงานตัวเพื่อปฏิบัติหน้าที่ในวันเลือกตั้งเพื่อให้การรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างแน่นหนา ขณะที่เจ้าหน้าที่ควบคุมการจลาจล และเจ้าหน้าที่สืบสวนอาชญากรรมจำนวน 3,000 คนได้เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์วุ่นวายต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นด้วย

ทั้งนี้ การชุมนุมประท้วงในฮ่องกงยืดเยื้อมานานหลายเดือน และทวีรุนแรงขึ้น โดยมีชนวนเหตุมาจากความไม่พอใจร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งผู้ชุมนุมมองว่ารัฐบาลจีนกำลังแทรกแซงสิทธิเสรีภาพของชาวฮ่องกง

สำหรับสถานการณ์บุกยึดมหาวิทยาลัยของกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย มีแนวโน้มใกล้จะยุติลงแล้ว หลังจากจำนวนผู้ประท้วงในมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคฮ่องกงลดลงอย่างมาก และเมื่อวานนี้นายคริส ถัง ผู้บัญชาการตำรวจฮ่องกงได้ออกมาเรียกร้องให้ผู้ประท้วงที่เหลืออยู่ไม่กี่สิบคนยอมออกมาจากมหาวิทยาลัย พร้อมให้คำมั่นว่า ผู้ประท้วงที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี จะไม่ถูกจับกุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ