เจ้าหน้าที่สหรัฐเผยอาจทำข้อตกลงเฟสแรกกับจีนได้ก่อนสิ้นปี จับตาสถานการณ์ฮ่องกง

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 24, 2019 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต โอไบรอัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ได้แสดงความหวังว่า สหรัฐและจีนอาจทำข้อตกลงการค้าเฟสแรกได้ภายในสิ้นปีนี้ แต่ก็ได้เตือนว่า สหรัฐจะจับตาสถานการณ์ในฮ่องกงและทะเลจีนใต้อย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ นายโอไบรอันยังคาดหวังด้วยว่า การเลือกตั้งสภาเขตฮ่องกงในวันนี้จะเป็นไปได้ด้วยดี ไม่มีความรุนแรงเกินขึ้น ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นแล้วก็จะเป็นสัญญาณที่ดี

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่ชาวฮ่องกงได้เริ่มลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งสภาเขตแล้ววันนี้ ซึ่งเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ชาวฮ่องกงบางส่วนได้เดินขบวนประท้วงเป็นเวลาหลายเดือน

การเลือกตั้งวันนี้คาดว่าจะเป็นตัวชี้วัดว่า ประชาชนทั่วไปสนับสนุนการประท้วงในฮ่องกงหรือไม่ ซึ่งรัฐบาลจีนอ้างว่าการประท้วงดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากคนหัวรุนแรงไม่กี่คน

ทั้งนี้ การชุมนุมประท้วงในฮ่องกงยืดเยื้อมานานหลายเดือน และทวีความรุนแรงขึ้น โดยมีชนวนเหตุมาจากความไม่พอใจร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งผู้ชุมนุมมองว่ารัฐบาลจีนกำลังแทรกแซงสิทธิเสรีภาพของชาวฮ่องกง

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า เขาเป็นคนเดียวที่ได้ช่วยยับยั้งมิให้จีนส่งกองทัพบดขยี้กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง

"ถ้าไม่ใช่เป็นผม ฮ่องกงจะถูกลบหายไปภายในเวลา 14 นาที" ปธน.ทรัมป์กล่าวในรายการ "Fox & Friends" ของสถานีฟ็อกซ์

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาได้พูดคุยกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีนว่า การกวาดล้างกลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงจะมีผลกระทบที่ร้ายแรงต่อความพยายามในการบรรลุข้อตกลงการค้าเพื่อยุติสงครามการค้านาน 16 เดือนระหว่างสหรัฐและจีน

"เขามีทหาร 1 ล้านนายยืนอยู่นอกฮ่องกง แต่ก็ไม่ได้ส่งทหารเข้าไป เพราะผมขอร้องไม่ให้เขาทำ ผมบอกว่า'คุณจะทำผิดพลาดครั้งใหญ่' เรื่องนี้จะส่งผลกระทบต่อการทำข้อตกลงการค้า และเขาก็ต้องการทำข้อตกลงการค้า" ปธน.ทรัมป์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ