"ไมเคิล บลูมเบิร์ก" เริ่มหาเสียงศึกเลือกตั้งปธน.สหรัฐแล้ว ลุ้นเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต

ข่าวต่างประเทศ Monday November 25, 2019 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมเคิล บลูมเบิร์ก นักธุรกิจและอดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กของสหรัฐ ได้เริ่มหาเสียงเพื่อหาคะแนนสนับสนุนตนให้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต เพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในการเลือกตั้งปี 2563 แล้ว

นายบลูมเบิร์ก ได้เริ่มต้นแคมเปญหาเสียงโดยกล่าวโจมตีนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคคู่แข่งว่า "ผมขอสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเพื่อโค่นนายโดนัลด์ ทรัมป์" และเสริมว่า "เรายอมให้เกิดการกระทำที่สะเพร่าและไร้จรรยาบรรณของประธานาธิบดีทรัมป์อีก 4 ปีไม่ได้อีกต่อไป"

การขึ้นเวทีหาเสียงของนายไมเคิล บลูมเบิร์ก ค่อนข้างช้าเมื่อเทียบกับผู้สมัครคนอื่น ๆ เช่น นายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐซึ่งขณะนี้ถือเป็นคู่แข่งคนสำคัญของปธน.ทรัมป์ รวมถึงนางเอลิซาเบธ วอร์เรน วุฒิสมาชิกรัฐแมสซาชูเซตส์ และนายเบอร์นี แซนเดอร์ส อดีตวุฒิสมาชิกอิสระจากรัฐเวอร์มอนท์ ซึ่งล้วนประกาศแคมเปญหาเสียงไปแล้วเมื่อหลายเดือนก่อน

นายไมเคิล บลูมเบิร์ก เป็นผู้ก่อตั้งและเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ บริษัท บลูมเบิร์ก แอล.พี. ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบลูมเบิร์ก นิวส์ และเป็นนักธุรกิจที่ทำเงินได้มหาศาล นายบลูมเบิร์กจึงค่อนข้างมีความได้เปรียบทางการเงินเมื่อเทียบกับผู้สมัครคนอื่น ๆ แม้จะเริ่มหาเสียงช้าก็ตาม

ด้านโฆษกทีมหาเสียงของนายบลูมเบิร์ก เปิดเผยว่า ขณะนี้นายบลูมเบิร์กได้ทุ่มงบโฆษณาทางโทรทัศน์ไปแล้วอย่างน้อย 31 ล้านดอลลาร์ โดยโฆษณาหาเสียงจะปรากฏให้เห็นทั่วสหรัฐในช่วง 2 สัปดาห์ข้างหน้า ก่อนที่พรรคเดโมแครตจะเริ่มกระบวนการพิจารณาเลือกตัวแทนพรรคในอีก 3 เดือนข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ