นายกฯญี่ปุ่นหนุนจีนรักษาสถานภาพที่เปิดกว้างและอิสรภาพของฮ่องกง

ข่าวต่างประเทศ Monday November 25, 2019 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้จีนรักษาสถานภาพที่เปิดกว้างและอิสรภาพของฮ่องกง หลังจากที่ตำรวจเข้าปราบปรามกลุ่มผู้เพื่อท้วงเพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกง

นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวในการแถลงข่าวว่า นายอาเบะเน้นย้ำกับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ถึงความสำคัญของการปล่อยให้ฮ่องกงเติบโตภายใต้หลักการ 'หนึ่งประเทศ สองระบบ’

ก่อนหน้านี้ กลุ่มผู้ประท้วงกว่า 1,000 คนถูกจับหรือยอมมอบตัวแก่เจ้าหน้าที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากหลบหนีเข้าไปอยู่ภายในมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคฮ่องกง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การที่กลุ่มผู้ประท้วงขว้างปาระเบิดเพลิงและก้อนอิฐเข้าใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งตอบโต้ด้วยแก๊สน้ำตาและปืนฉีดน้ำ นับเป็นภาพความรุนแรงครั้งใหญ่นับตั้งแต่ที่การประท้วงร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนเริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี นายหวัง เข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของกลุ่มประเทศ G-20 ณ เมืองนาโกยา เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และอยู่ในกรุงโตเกียวต่อเพื่อร่วมเป็นประธานการเจรจาด้านวัฒนธรรมและระดับสูงครั้งแรกระหว่างจีนและญี่ปุ่นกับนายโตชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น

นายโมเตกิ กล่าวว่า "ความเข้าใจซึ่งกันและกันระหว่างประชาชนของเรานั้นเป็นรากฐานที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อการสร้างเสถียรภาพระยะยาวของความสัมพันธ์ญี่ปุ่นและจีน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ