ยอนฮัพเผยเกาหลีใต้ยอมต่ออายุ GSOMIA หลังญี่ปุ่นยื่นข้อเสนอเจรจายกเลิกคุมเข้มส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Monday November 25, 2019 19:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวหลายแหล่งว่า ญี่ปุ่นยื่นข้อเสนอเจรจายกเลิกคุมเข้มการส่งออกเทคโนโลยีของญี่ปุ่นให้กับเกาหลีใต้ แลกกับเกาหลีใต้ต้องยอมต่ออายุข้อตกลงแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองทางทหาร (GSOMIA) กับญี่ปุ่น

ก่อนหน้านี้ เกาหลีใต้ตัดสินใจยกเลิกข้อตกลง GSOMIA เพื่อตอบโต้ที่ญี่ปุ่นคุมเข้มการส่งออกเทคโนโลยีให้กับเกาหลีใต้ ส่งผลให้ข้อตกลงดังกล่าวหมดอายุเมื่อวันศุกร์ แต่เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ข้อตกลงจะหมดอายุ เกาหลีใต้ได้ตัดสินใจต่ออายุข้อตกลงดังกล่าวชั่วคราว

ยอนฮัพรายงานว่า ก่อนที่ข้อตกลง GSOMIA จะหมดอายุราวหนึ่งสัปดาห์ ญี่ปุ่นได้เสนอจัดการเจรจาร่วมกับเกาหลีใต้เรื่องการยกเลิกคุมเข้มการส่งออกเทคโนโลยีของญี่ปุ่นให้กับเกาหลีใต้ ซึ่งรวมถึงการนำชื่อเกาหลีใต้กลับเข้าสู่บัญชีรายชื่อประเทศที่ได้รับสิทธิพิเศษด้านการส่งออกสินค้าทางเทคโนโลยีและทางทหาร หรือ "whitelist" อีกครั้ง ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวทำให้เกาหลีใต้ตัดสินใจต่ออายุข้อตกลง GSOMIA

แหล่งข่าวจากรัฐบาลเกาหลีใต้เผยว่า ญี่ปุ่นแจ้งกับทางเกาหลีใต้ว่าต้องใช้เวลาประมาณหนึ่งเดือนในการยกเลิกคุมเข้มการส่งออกเทคโนโลยีของญี่ปุ่นให้กับเกาหลีใต้

แหล่งข่าวอีกแหล่งระบุว่า หากญี่ปุ่นพยายามเล่นตุกติก เกาหลีใต้สามารถยกเลิกข้อตกลง GSOMIA ได้ทุกเมื่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ