"แคร์รี ลัม" ยอมรับผลเลือกตั้งสภาเขตบ่งชี้ประชาชนไม่พอใจรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 26, 2019 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้ออกมายอมรับว่า การที่ชาวฮ่องกงได้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาเขตในจำนวนมากเป็นประวัติการณ์นั้น สะท้อนให้เห็นว่าประชาชนไม่พอใจรัฐบาล

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังฮ่องกงเปิดเผยผลการนับคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาเขตที่จัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งผลการนับคะแนนชี้ว่า พรรคที่สนับสนุนประชาธิปไตยสามารถคว้าคะแนนเสียงในสภาเขตไปได้ถึง 85%

ขณะเดียวกัน นางแคร์รี ลัม ได้ขอบคุณชาวฮ่องกงที่ได้แสดงจุดยืนอย่างสันติด้วยการใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง โดยนับตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นฮ่องกงยังไม่มีการประท้วงรุนแรง

สภาเขตมีหน้าที่ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล และช่วยสร้างแรงสนับสนุนทางการเมืองให้รัฐบาล อย่างไรก็ดี สมาชิกสภาเขตไม่มีอำนาจผ่านกฎหมายหรือตัดสินใจเรื่องนโยบาย แต่สมาชิกสภาเขตก็มีส่วนในการเลือกผู้นำฮ่องกง โดยมีสมาชิกสภาเขตเป็นสมาชิกคณะกรรมการการเลือกตั้ง 117 คน จากทั้งหมด 1,200 คน

ทั้งนี้ การชุมนุมประท้วงในฮ่องกงยืดเยื้อมานานหลายเดือน และทวีความรุนแรงขึ้น โดยมีชนวนเหตุมาจากความไม่พอใจร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งผู้ชุมนุมมองว่ารัฐบาลจีนกำลังแทรกแซงสิทธิเสรีภาพของชาวฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ