สหรัฐเล็งใช้เวทีประชุม NATO กดดันชาติพันธมิตรประเด็นการร่วมแบกรับค่าใช้จ่ายทางทหาร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 27, 2019 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่า คณะผู้แทนจากสหรัฐจะหยิบยกประเด็นการร่วมแบกรับค่าใช้จ่ายด้านทหารและความมั่นคง รวมทั้งประเด็นการพัฒนาองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) ในอนาคต ในการประชุมสุดยอด NATO ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงลอนดอนในต้นเดือนหน้า

แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ จะเข้าร่วมกับคณะผู้แทนสหรัฐ ซึ่งนำโดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในการเข้าประชุมผู้นำชาติสมาชิกกลุ่ม NATO ในวันที่ 3-4 ธ.ค. นี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บรรดาผู้นำจากสมาชิก NATO จะรวมตัวกันเพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบ 70 ปีของการก่อตั้งองค์กร NATO ณ กรุงลอนดอน ในสัปดาห์หน้า ขณะที่ความสัมพันธ์ของกลุ่มสมาชิกถูกตั้งคำถามอย่างเป็นวงกว้าง

ที่ผ่านมานั้น ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้แสดงความไม่พอใจในประเด็นการสมทบค่าใช้จ่ายด้านกลาโหมของบรรดาประเทศสมาชิก NATO โดยทรัมป์กล่าวว่า "สหรัฐจ่ายเงินให้ NATO มากกว่าประเทศอื่นมาก เรื่องนี้ไม่ยุติธรรม เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้" พร้อมเสริมว่า "แม้ประเทศเหล่านี้จะสมทบเงินให้ NATO มากขึ้นตั้งแต่ผมเข้ารับตำแหน่งปธน.สหรัฐ แต่พวกเขาก็ควรจ่ายมากกว่านี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ