นายกฯอิรักเตรียมยื่นลาออกต่อสภา หลังเกิดเหตุประท้วงต่อต้านรัฐบาล ขณะอิหร่านสั่งปิดชายแดน หวั่นจลาจล

ข่าวต่างประเทศ Friday November 29, 2019 22:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี อาเดล อับดุล มาห์ดี ของอิรัก เปิดเผยในวันนี้ว่า ตนจะยื่นหนังสือลาออกต่อรัฐสภา หลังเกิดเหตุการณ์ประท้วงต่อต้านรัฐบาลในช่วงหลายวันที่ผ่านมา

"ผมจะยื่นหนังสืออย่างเป็นทางการต่อรัฐสภาเพื่อขอลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพื่อเปิดโอกาสให้สภาได้พิจารณาทบทวนทางเลือกต่างๆ" นายอับดุล มาห์ดี ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของเขา

ด้านอิหร่านได้สั่งปิดจุดผ่านแดนทางตะวันตกกับอิรัก เนื่องจากหวั่นเกรงสถานการณ์ไม่สงบในประเทศ

สำนักข่าวทาสนิมรายงานอ้างคำกล่าวของรองผู้ว่าราชการจังหวัดอิลาม ทางตะวันตกของอิหร่านว่า การปิดจุดผ่านแดนเมห์รานมีผลบังคับใช้ในคืนวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นมาตรการที่มีเป้าหมายเพื่อปกป้องชีวิตของพี่น้องประชาชนจากเหตุการณ์ประท้วงรุนแรงและสถานการณ์ไม่สงบที่เกิดขึ้นในอิรัก

ทั้งนี้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลอิรักได้บุกโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในเมืองนาจาฟ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงแบกแดด เมืองหลวงของอิรัก ไปทางใต้ราว 160 กม. และได้จุดไฟเผาสถานกงสุล ซึ่งทั้งอิหร่านและอิรักได้ออกมาประณามการโจมตีครั้งนี้

ขณะที่มีรายงานว่า กองทัพอิรักได้ยิงผู้ประท้วงเสียชีวิตไปหลายสิบราย หลังเกิดเหตุผู้ประท้วงเผาสถานกงสุลอิหร่านเมื่อคืนวันพุธ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับว่าค่อนข้างดุเดือด หลังจากที่ประชาชนเริ่มประท้วงต่อต้านรัฐบาลอิรัก เนื่องจากไม่พอใจที่ทางการอิรักละทิ้งประชาชนและเข้าข้างรัฐบาลอิหร่าน โดยเริ่มแรกนั้นเป็นการประท้วงต่อต้านการทุจริต แต่หลังจากนั้นก็ได้กลายเป็นการขับไล่รัฐบาล ขณะที่นายอาเดล อับดุล มาห์ดี นายกรัฐมนตรีอิรัก ได้ปฏิเสธที่จะลาออกมาโดยตลอด

ขณะเดียวกัน หลายฝ่ายมองว่าสถานการณ์ในอิรักจะรุนแรงขึ้นอีก โดยกังวลว่าทางการอิหร่านจะตอบโต้ผู้ประท้วงอย่างรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ