ทางการจีนจับตัวชาย 2 รายที่เข้าร่วมการประท้วงในฮ่องกง

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 1, 2019 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เซาเทิร์น เดลี่ ของจีนรายงานว่า ทางการจีนได้จับกุมตัวชาย 2 รายซึ่งต้องสงสัยว่ามีส่วนร่วมในการประท้วงฮ่องกง

นายลี เฮนลีย์ หู เซียง นักธุรกิจชาวเบลิซ และนายลี เมิ่ง-ฉู ชาวไต้หวัน ถูกจับกุมเนื่องจาก "เข้าร่วมกิจกรรมที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของจีน และเข้าร่วมการก่อจลาจลในฮ่องกง" โดยนายลี เฮนลีย์ หู เซียงถูกจับกุมเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายนที่เมืองกว่างโจว ฐานสนับสนุนการเงินให้กับกองกำลัง องค์กร และบุคคลที่เป็นปรปักษ์กับจีนในสหรัฐ ซึ่งสั่นคลอนความมั่นคงของจีน รวมถึงร่วมมือกับกลุ่มผู้ที่ต้องการแทรกแซงกิจการภายในฮ่องกง

ด้านนายลี เมิ่ง-ฉู ชาวไต้หวัน ถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ฐานสอดแนมให้กับกองกำลังต่างชาติ ซึ่งนายลีหายตัวไปตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคมหลังจากเดินทางไปเมืองเสิ่นเจิ้น ซึ่งอยู่ติดกับฮ่องกง

สำหรับความคืบหน้าของการประท้วงในฮ่องกงนั้น สื่อต่างประเทศรายงานว่า ผู้ประท้วงวัยหนุ่มสาวและผู้สูงอายุราว 500 คน ได้ออกมาชุมนุมกันที่สวนสาธารณะชาร์เตอร์ การ์เดนในเขตเซ็นทรัลของฮ่องกงในช่วงบ่ายวานนี้ โดยได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ตำรวจให้จัดการชุมนุมประท้วงอย่างสันติ

สถานการณ์ในฮ่องกงเป็นไปอย่างสงบในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังการเลือกตั้งสภาเขต โดยผู้ประท้วงได้นัดกันออกมาชุมนุมในวันนี้ เพื่อที่จะแสดงว่า ข้อเรียกร้องของพวกเขายังไม่เปลี่ยนแปลง แม้ผู้ที่สนับสนุนประชาธิปไตยได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งสภาเขตเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาก็ตาม โดยผู้ที่สนับสนุนประชาธิปไตยกวาดที่นั่งในสภาเขตได้ถึง 17 เขตจากทั้งหมด 18 เขต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ