สภาคองเกรสเตรียมไต่สวนคดี "ทรัมป์" พุธนี้ ไร้วี่แววทนายความ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 2, 2019 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการฝ่ายตุลาการประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งนำโดยพรรคเดโมแครต เตรียมพิจารณาคดีถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่งในวันพุธนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยทางคณะกรรมการได้ให้เวลาปธน.ทรัมป์ ถึงเวลา 18.00 น. ของวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐ หรือ 06.00 น. ของวันนี้ตามเวลาไทย เพื่อส่งทนายความเข้าร่วมการพิจารณาคดีดังกล่าว แต่ทางทำเนียบขาวไม่ได้ออกมาประกาศความคืบหน้าในเรื่องนี้แต่อย่างใด ซึ่งเท่ากับว่าจะไม่มีทนายความในการพิจารณาคดีวันพุธนี้

นอกเหนือจากเส้นตายเมื่อวานนี้แล้ว คณะกรรมการตุลาการของสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐ ยังได้ส่งจดหมายถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อแจ้งว่า ปธน.ทรัมป์ มีเวลาจนถึง 17.00 น.ของวันที่ 6 ธ.ค.นี้ ตามเวลาสหรัฐ ในการพิจารณาว่า จะเข้าร่วมในกระบวนไต่สวนเพื่อถอดถอนเขาออกจากตำแหน่งหรือไม่

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์มีเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ที่จะระบุว่า คณะที่ปรึกษาด้านกฎหมายของเขา จะนำเสนอหลักฐาน และพยานในกระบวนการไต่สวนที่จะเริ่มขึ้นอีกครั้งในสัปดาห์หน้าหรือไม่

ภายใต้กระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีนั้น ประธานาธิบดีสามารถเบิกพยาน แสดง และชี้แจงหลักฐานต่างๆ ที่มี เพื่อใช้ในการแก้ต่างคดีได้

นายเจอร์โรลด์ แนดเลอร์ ประธานคณะกรรมการตุลาการ ยังได้กำหนดเส้นตายวันเดียวกัน (6 ธ.ค.) ให้ส.ส.พรรครีพับลิกันในคณะกรรมการแจ้งกับเขาว่า จะมีการเบิกพยานและชี้แจงหลักฐานต่างๆ หรือไม่ และได้กำหนดจัดการประชุมในวันที่ 9 ธ.ค.นี้ เพื่อพิจารณาประเด็นดังกล่าว

การไต่สวนครั้งนี้จะตรวจสอบว่า ทรัมป์ใช้วิธีการข่มขู่เรื่องการถอนความช่วยเหลือของกองทัพสหรัฐเพื่อกดดันให้ยูเครนสอบสวนนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ และบุตรชายหรือไม่

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ประกาศเริ่มกระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนปธน.ทรัมป์อย่างเป็นทางการเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากมีรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เพื่อกดดันให้มีการสอบสวนนายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ และบุตรชายของเขา โดยการกระทำดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการเปิดทางให้รัฐบาลต่างชาติเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ