นายกฯอังกฤษเปรยไม่อยากให้"ทรัมป์"แสดงความเห็นเรื่องเลือกตั้งอังกฤษช่วงประชุมนาโต้ที่ลอนดอน

ข่าวต่างประเทศ Monday December 2, 2019 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ออกเดินทางไปยังกรุงลอนดอนในวันนี้ เพื่อเข้าร่วมประชุมองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) ขณะที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ แสดงความต้องการชัดเจนว่าไม่ต้องการให้ปธน.ทรัมป์พูดอะไรเกี่ยวกับการเลือกตั้งอังกฤษที่จะจัดขึ้นในวันที่ 12 ธ.ค. นี้

นายจอห์นสันซึ่งมีคะแนนนำในผลสำรวจความนิยมการเลือกตั้งอังกฤษที่จะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ ต้องการให้ปธน.ทรัมป์ระวังท่าที และพยายามให้ปธน.ทรัมป์หลีกเลี่ยงการแสดงความเห็นตามใจตนเองเหมือนทุกครั้ง

การออกมากดดันของนายจอห์นสันทำให้ทำเนียบขาวเป็นกังวล โดยเจ้าหน้าที่อาวุโสรายหนึ่งกล่าวว่า ปธน.ทรัมป์ไม่รับรู้อะไรเลย เกี่ยวกับการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเลือกตั้งของประเทศอื่น

ทั้งนี้ ทรัมป์ได้แสดงจุดยืนสนับสนุนการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) อย่างชัดเจนตั้งแต่ลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559 และยังได้วิจารณ์นักการเมืองที่เกี่ยวข้องกับ Brexit นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังเคยเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเลือกตั้งในเดือนต.ค.ด้วยการแสดงความเห็นว่า นายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงาน จะเป็นตัวเลือกที่แย่สำหรับอังกฤษ และนายจอห์นสันควรจะทำข้อตกลงกับนายไนเจล ฟาราจ ผู้นำพรรค Brexit

การประชุมสุดยอด NATO มีขึ้นขณะที่ปธน.ทรัมป์กำลังเผชิญการไต่สวนเพื่อถอดถอนทรัมป์ออกจากตำแหน่งในข้อหากดดันให้ยูเครนสอบสวนนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ และเป็นคู่แข่งในการลงสมัครชิงตำแหน่งปธน.สหรัฐสมัยหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ