ออสเตรเลียเปิดตัวโครงการต่อต้านข่าวกรอง มุ่งยกระดับการป้องกันการแทรกแซงจากต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 2, 2019 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียเปิดเผยว่า มีแผนที่จะสร้างหน่วยปฏิบัติการพิเศษเพื่อต่อต้านข่าวกรองใหม่ เพื่อยกระดับการตอบโต้การถูกแทรกแซงจากต่างประเทศ

นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าวว่า แผนการก่อตั้งหน่วยปฏิบัติการพิเศษเพื่อต่อต้านการแทรกแซงจากต่างประเทศ มูลค่า 88 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (59.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จะช่วยรบกวนและขัดขวางใครก็ตามที่พยายามจะบ่อนทำความผลประโยชน์ของออสเตรเลีย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แผนดังกล่าว ซึ่งพัฒนาโดยได้รับคำแนะนำจากหน่วยข่าวกรองออสเตรเลียนั้น มีขึ้นท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการเพิ่มการรักษาความปลอดภัยของออสเตรเลียหลังมีคำกล่าวอ้างของการจารกรรมจากจีนและการโจมตีทางไซเบอร์บนเครือข่ายรัฐสภาของออสเตรเลีย

"การแทรกแซงจากต่างประเทศมีขึ้นจากหลายต่อหลายแหล่ง และจำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องมีความสามารถที่จะรับมือกับเรื่องดังกล่าว" นายมอร์ริสันกล่าว "มันเป็นภัยคุกคามที่พัฒนาขึ้นและต้องใช้การโต้ตอบที่สร้างและพัฒนาขึ้นเช่นกัน"

ในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา สื่อของออสเตรเลียรายงานว่า กลุ่มสายลับจีนได้ส่งสายลับเข้าในรัฐสภาออสเตรเลียได้แล้ว

สื่อออสเตรเลียเปิดเผยว่า นายป๋อ "นิก" จ้าว นายหน้าค้ารถหรูในเมลเบิร์น ถูกพบเป็นศพในโมเต็ลแห่งหนึ่งในเมลเบิร์น ภายใต้สภาพแวดล้อมที่น่าสงสัย หลังจากที่นายจ้าวเปิดเผยต่อหน่วยข่าวกรองออสเตรเลียว่า หน่วยข่าวกรองของจีนเสนอเงินช่วยเหลือมูลค่า 1 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในการหาเสียงชิงที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ