"ทรัมป์"ยอมรับกฎหมายหนุนม็อบฮ่องกงทำให้เจรจาการค้ากับจีนยุ่งยากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 3, 2019 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ยอมรับว่า กฎหมาย "Hong Kong Human Rights and Democracy Act" ที่เขาได้ลงนามเมื่อวันที่ 27 พ.ย.เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงนั้น ทำให้การบรรลุข้อตกลงการค้ากับจีนซับซ้อนขึ้น

ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า การผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์การเจรจาการค้าดีขึ้น แต่ต้องรอดูต่อไปว่าจะเกิดอะไรขึ้น อย่างไรก็ดี เขายังคงพอใจกับสถานการณ์ในปัจจุบัน

ร่างกฎหมายกล่าว จะคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนต้องรับผิดชอบในการทำลายเสรีภาพขั้นพื้นฐานและการปกครองตนเองในฮ่องกง นอกจากนี้ ร่างกฎหมายจะกำหนดให้มีการทบทวนการให้สิทธิพิเศษทางการค้ากับฮ่องกง ภายใต้กฎหมายของสหรัฐ โดยการทบทวนดังกล่าวจะพิจารณาถึงประเด็นที่ว่า ฮ่องกงได้รับอำนาจในการปกครองตนเองอย่างเพียงพอจากจีนหรือไม่ และยังห้ามส่งออกสิ่งของที่ใช้ควบคุมฝูงชน เช่น แก๊สน้ำตาและกระสุนยางให้กับตำรวจฮ่องกงด้วย

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์แสดงความกังวลกับการอนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าว เนื่องจากไม่ต้องการให้ความสัมพันธ์กับจีนย่ำแย่ลง และระบุว่าการลงนามดังกล่าวเสี่ยงต่ออำนาจของปธน.ในการออกนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ