รัฐบาลฮ่องกงเตรียมออกมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจรอบที่ 4 หลังถูกกระทบหนักจากการประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 3, 2019 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกงเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลฮ่องกงเตรียมประกาศมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจครั้งที่ 4 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังตกต่ำอยู่ในขณะนี้ ท่ามกลางวิกฤติการประท้วงที่ยืดเยื้อ

นางลัมเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลฮ่องกงจะประกาศมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจรอบใหม่ในเร็วๆนี้ อย่างไรก็ดี นางลัมไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของมาตรการดังกล่าว โดยระบุเพียงว่า มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจรอบใหม่นี้มีเป้าหมายเยียวยาภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากเหตุการณ์ประท้วง และทางรัฐบาลจะดึงหน่วยงานทุกภาคส่วนเข้ามาร่วมดำเนินการ

มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจครั้งที่ 4 เกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลฮ่องกงได้ออกมาตรการไปแล้ว 3 ครั้งก่อนหน้านี้ ซึ่งรวมถึงมาตรการวงเงิน 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 2.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา และมาตรการวงเงิน 2 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกงในเดือนต.ค.

ถ้อยแถลงของนางลัมมีขึ้นหลังจากเศรษฐกิจฮ่องกงส่งสัญญาณอ่อนแอลงอย่างมาก โดยล่าสุดยอดค้าปลีกของฮ่องกงหดตัวลงรุนแรงถึง 24.3% ในเดือนต.ค. เมื่อพิจารณาในแง่ของมูลค่า และเมื่อพิจารณาในแง่ของปริมาณพบว่า ยอดค้าปลีกหดตัวลง 26.2% ทำสถิติร่วงลงด้วยเลขสองหลักติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ทั้งในแง่มูลค่าและปริมาณ เนื่องจากผลกระทบของเหตุการณ์ประท้วงรุนแรงที่ยืดเยื้อเป็นเวลานานเกือบ 6 เดือน

นายพอล ชาน รัฐมนตรีคลังฮ่องกงกล่าวว่า ความเสียหายที่เกิดจากการประท้วงรุนแรงได้ส่งผลให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจของฮ่องกงลดลงถึง 2% โดยคาดว่าเศรษฐกิจฮ่องกงจะหดตัวลงสู่ระดับ 1.3% ในปี 2562 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงยังคงเดินหน้าการชุมนุมในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และได้ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างไม่ลดละ จนทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตัดสินใจได้ใช้แก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุม

นอกจากนี้ ชาวฮ่องกงเตรียมประท้วงช่วงพักเที่ยงตลอดทั้งสัปดาห์นี้ โดยคาดว่าจะใช้เวลาวันละ 2 ชั่วโมงตอนกลางวัน ขณะที่การชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงยังคงมีแนวโน้มยืดเยื้อ หลังจากพรรคการเมืองที่สนับสนุนประชาธิปไตยได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งสภาเขตฮ่องกง และรัฐบาลสหรัฐได้ออกกฎหมายสนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ