นายกฯญี่ปุ่นเล็งจัดประชุมกับปธน.เกาหลีใต้ช่วงเยือนจีนปลายเดือนธ.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 3, 2019 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ตนเองอยู่ในระหว่างการเตรียมการเพื่อจัดการประชุมร่วมกับนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เมื่อเขาเดินทางเยือนประเทศจีนเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดไตรภาคีในช่วงปลายเดือนธ.ค.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอาเบะยังได้เปิดเผยแผนการเดินทางเยือนประเทศอินเดียในระหว่างวันที่ 15-17 ธ.ค.นี้ เพื่อประชุมซัมมิตร่วมกับนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย และจากนั้นนายอาเบะจะเดินทางไปยังประเทศจีนในระหว่างวันที่ 23-25 ธ.ค. เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดไตรภาคีที่เมืองเฉิงตู ร่วมกับนายมูน และนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน

การประชุมร่วมกันระหว่างนายอาเบะและนายมูน จะเป็นการประชุมครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ได้ตัดสินใจระงับข้อตกลงการแบ่งปันข่าวกรองทางทหารระหว่างกันเมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากที่เกาหลีใต้เป็นฝ่ายกลับคำสัญญาด้วยการตัดสินใจยกเลิกข้อตกลงดังกล่าวก่อน

นอกจากนี้ การประชุมดังกล่าวจะมุ่งเน้นในประเด็นที่ว่า ผู้นำญี่ปุ่นและเกาหลีใต้จะสามารถกำหนดกระบวนการในการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทวิภาคีได้หรือไม่ หลังจากที่ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศตกต่ำลงมากที่สุดในรอบหลายสิบปี นับตั้งแต่ศาลเกาหลีใต้ได้สั่งให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายเงินชดเชยให้กับแรงงานในช่วงสงครามโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ