ฝ่ายนิติบัญญัติจีนออกแถลงการณ์คัดค้านสภาผู้แทนฯสหรัฐผ่านร่างกม.คว่ำบาตรจีนกรณีซินเจียง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 4, 2019 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการฝ่ายกิจการต่างประเทศของสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ซึ่งเป็นหน่วยงานฝ่ายนิติบัญญัติในระดับสูงสุดของจีน ได้ออกแถลงการณ์เพื่อแสดงความไม่พอใจและคัดค้านอย่างรุนแรง ต่อการที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐผ่านร่างกฎหมายคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่จีนในประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนในมณฑลซินเจียง

แถลงการณ์ของคณะกรรมาธิการฯระบุว่า การที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐผ่านร่างกฎหมายที่ชื่อว่า "Uyghur Human Rights Policy Act of 2019" หรือ "UIGHUR Act of 2019" ในวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นนั้น ถือเป็นการโจมตีด้วยความประสงค์ร้ายต่อสภาวะด้านสิทธิมนุษยชนในซินเจียง อีกทั้งยังให้ร้ายต่อความพยายามของรัฐบาลจีนในการลดการก่อเหตุรุนแรงและต่อต้านก่อการร้าย นอกจากนี้ ยังเป็นการกล่าวหานโยบายซินเจียงของรัฐบาลจีนโดยไม่มีหลักฐาน และแทรกแซงกิจการภายในของจีน

ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนได้เรียกร้องให้สหรัฐระงับการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว พร้อมกับยืนยันว่า จีนจะใช้มาตรการตอบโต้ หากรัฐบาลสหรัฐผลักดันให้มีการบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของจีนมีขึ้นหลังจากสภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติด้วยคะแนนเสียง 407 ต่อ 1 ให้ผ่านร่างกฎหมายกฎหมายคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่จีนที่มีส่วนรับผิดชอบในการละเมิดสิทธิมนุษยชนของชาวอุยกูร์ ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมในมณฑลซินเจียง ก่อนที่จะส่งให้วุฒิสภาทำการลงมติเป็นลำดับต่อไป และจากนั้นจะส่งให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์พิจารณา ซึ่งในขั้นตอนนี้จะถึงอยู่กับดุลยพินิจของปธน.ทรัมป์ว่าจะลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมาย หรือจะใช้สิทธิ์วีโต้เพื่อคว่ำร่างกฎหมายดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ