ญี่ปุ่นเผยการจัดสรรงบประมาณสำหรับประจำการกองทัพสหรัฐในประเทศอยู่ในระดับที่เหมาะสม

ข่าวต่างประเทศ Friday December 6, 2019 08:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การสนับสนุนทางการเงินของญี่ปุ่นสำหรับกองกำลังสหรัฐที่ประจำการอยู่ในญี่ปุ่นอยู่ในระดับที่เหมาะสมแล้ว ภายใต้ข้อตกลงทวิภาคี หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐกล่าวว่า ญี่ปุ่นควรเพิ่มการสนับสนุนทางการเงิน

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้จัดสรรเงินราว 1.974 แสนล้านเยน (1.8 พันล้านดอลลาร์) ในปีงบประมาณปัจจุบันจนถึงเดือนมี.ค. 2563 ในฐานะประเทศเจ้าบ้าน โดยข้อตกลงด้านการเงินที่มีระยะเวลา 5 ปี จะหมดอายุในปลายเดือนมี.ค. 2564 และคาดว่าการเจรจารอบใหม่จะเกิดขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า

"เราได้จัดสรรค่าใช้จ่ายสำหรับการประจำการของกองทัพสหรัฐในญี่ปุ่นอย่างเหมาะสมแล้วตามข้อตกลงทวิภาคีที่มีอยู่" นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวในการแถลงข่าว

อย่างไรก็ตาม โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นปฎิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อคำพูดของปธน.ทรัมป์ที่เรียกร้องให้นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรี จ่ายเงินสนับสนุนเพิ่มขึ้น

สำหรับการสนับสนุนทางการเงินของประเทศเจ้าบ้านนั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายสำหรับทหารที่ประจำการ, ด้านสาธารณูปโภค และอื่นๆ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปธน.ทรัมป์กล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาที่กรุงลอนดอน ขณะเข้าร่วมการประชุมองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) ว่า "ผมได้ขอร้องญี่ปุ่น ผมพูดกับนายกรัฐมนตรีอาเบะ เพื่อนของผม โดยผมบอกว่า 'คุณต้องช่วยเรา เราจ่ายเงินจำนวนมาก คุณเป็นประเทศที่ร่ำรวย และคุณรู้ดีว่า เราต้องจ่ายเงินสำหรับกองทัพของคุณเป็นหลัก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ