นายกฯญี่ปุ่นเล็งพบปะหารือ "สี จิ้นผิง" ระหว่างเยือนจีนปลายเดือนนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday December 6, 2019 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวาง กีชาน รองประธานาธิบดีจีนเปิดเผยว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคาดว่า จะจัดการเจรจาร่วมกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนในระหว่างที่นายอาเบะเดินทางเยือนจีนช่วงปลายเดือนธ.ค.นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ถ้อยแถลงของนายหวางซึ่งเป็นผู้ช่วยที่ใกล้ชิดของปธน.สี จิ้นผิงนั้น มีขึ้นในระหว่างการประชุมที่กรุงปักกิ่งร่วมกับนายเชเกรุ คิตามูระ อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองระดับสูงของญี่ปุ่น ซึ่งเข้ามาทำหน้าที่ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของนายอาเบะตั้งแต่เดือนก.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายอาเบะมีกำหนดเยือนประเทศจีนเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค.นี้ เพื่อจัดการประชุมสุดยอดไตรภาคีร่วมกับนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน และนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้

สำหรับในวันนี้ นายคิตามูระ ซึ่งเดินทางเยือนจีนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในปัจจุบันนั้น อาจจะพบปะกับนายหยาง เจียชี หัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านนโยบายต่างประเทศของจีนและสมาชิกคณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน โดยในการพบปะกันครั้งนี้ คาดว่านายคิตามูระและนายหยางจะร่วมกันหารือในรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการเดินทางเยือนญี่ปุ่นของปธน.สี จิ้นผิง ในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ