ผู้นำรัสเซีย,ยูเครนจัดการประชุมที่กรุงปารีสหาทางยุติความขัดแย้งในภูมิภาค

ข่าวต่างประเทศ Monday December 9, 2019 19:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน จะจัดการประชุมกันที่กรุงปารีสในวันนี้ เพื่อหาทางยุติความขัดแย้งในภูมิภาคดอนเบสส์

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส และนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี จะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ ผู้นำฝรั่งเศสและเยอรมนีได้พยายามไกล่เกลี่ยความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน จนสามารถทำข้อตกลงหลายฉบับ แต่ก็ยังไม่มีการบังคับใช้แต่อย่างใด

การประชุมในวันนี้จะเป็นครั้งแรกที่ปธน.ปูตินและปธน.เซเลนสกีเผชิญหน้ากันบนโต๊ะเจรจา และเป็นครั้งแรกที่ผู้นำจาก 4 ชาติได้พบปะกันนับตั้งแต่เดือนต.ค.2559

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและยูเครนได้ตกต่ำลงนับตั้งแต่ที่รัสเซียผนวกคาบสมุทรไครเมียเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของรัสเซียในปี 2557 จากเดิมที่อยู่ภายใต้การปกครองของยูเครน และรัสเซียให้ความช่วยเหลือกลุ่มสนับสนุนรัสเซียในภูมิภาคดอนเบสส์ทางตะวันออกของยูเครน

ขณะนี้ ความขัดแย้งดังกล่าวได้ดำเนินไปเป็นปีที่ 5 ส่งผลให้เกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มแบ่งแยกดินแดนและกองกำลังของยูเครน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 13,000 คนนับตั้งแต่ปี 2557 และส่งผลกระทบต่อพลเรือนราว 3.9 ล้านคนในภูมิภาคดังกล่าว

การประชุมสุดยอด 4 ฝ่ายในครั้งนี้มีขึ้น หลังจากที่รัสเซียและยูเครนได้ทำข้อตกลงประนีประนอมนับตั้งแต่ที่ปธน.เซเลนสกีเข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศในเดือนพ.ค. โดยผู้นำยูเครนให้คำมั่นว่าเขาจะผลักดันการทำข้อตกลงสันติภาพกับรัสเซีย ในระหว่างที่เขารณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ