เกาหลีเหนือเตือนสหรัฐเผชิญภัยคุกคามมากขึ้น หากเมินเส้นตายสิ้นปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 10, 2019 01:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม ยอง โชล ประธานคณะกรรมการสันติภาพเกาหลี-เอเชียแปซิฟิกของเกาหลีเหนือ กล่าวว่า สหรัฐจะเผชิญภัยคุกคามมากขึ้นต่อความมั่นคงของประเทศ หากเมินเฉยต่อกำหนดเส้นตายที่เกาหลีเหนือกำหนดไว้ในช่วงสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กำหนดเส้นตายในช่วงสิ้นปีนี้ให้สหรัฐเสนอเงื่อนไขที่ยอมรับได้ในการทำข้อตกลงนิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือ มิฉะนั้นเกาหลีเหนือจะเลือก"เส้นทางใหม่"

นายคิม ยอง โชลกล่าวว่า นายคิม จอง อึน อาจมีมุมมองที่แตกต่างออกไปเกี่ยวกับการเจรจานิวเคลียร์กับสหรัฐ ถ้าหากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยังคงมีท่าทีที่ก้าวร้าวต่อเกาหลีเหนือ

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่เกาหลีเหนือระบุวานนี้ว่า เกาหลีเหนือได้ทำการทดลองครั้งสำคัญที่แท่นยิงขีปนาวุธ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าเป็นการทดสอบเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงเหลวสำหรับการยิงขีปนาวุธพิสัยไกล

เกาหลีเหนือระบุก่อนหน้านี้ว่าจะเดินหน้าทำการทดลองนิวเคลียร์ และการยิงขีปนาวุธข้ามทวีป หากการเจรจากับสหรัฐไม่ประสบความสำเร็จภายในสิ้นปีนี้

ทางด้านนายรี ซู ยอง รองประธานคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลี (WPK) ของเกาหลีเหนือ ออกแถลงการณ์เตือนสหรัฐเกี่ยวกับพฤติกรรม และการใช้ถ้อยคำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

"คำพูดคำจาและการแสดงออกของนายทรัมป์ดูเหมือนเป็นการข่มขู่ผู้อื่น แต่เกิดจากการที่เขามีความกลัวอยู่ภายใน โดยทรัมป์อาจมีความวิตกอย่างมาก แต่เขาควรยอมรับความจริงที่ว่า เขาหว่านสิ่งใดก็จะได้สิ่งนั้น และควรคิดสองตลบ ถ้าเขาไม่อยากเห็นหายนะครั้งใหญ่ที่จะตามมา"

"ท่านคิม จอง อึน จะเป็นผู้ทำการตัดสินใจขั้นสุดท้ายที่จะเกิดขึ้นในช่วงสิ้นปีนี้ และท่านไม่เคยแสดงการกระทำที่เป็นการเสียดสีผู้อื่น เหมือนที่บางคนได้กระทำ" แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า "นายคิม จอง อีนมีความฉลาดมากเกินไป และมีสิ่งที่ต้องสูญเสียมากเกินไป ซึ่งก็คือทุกสิ่งทุกอย่าง ถ้าเขามีท่าทีมุ่งร้ายต่อสหรัฐ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ