อังกฤษเตรียมจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันนี้ ชี้ชะตา Brexit อีกครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 12, 2019 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนชาวอังกฤษเตรียมเข้าคูหาเลือกตั้งทั่วไปในวันนี้ ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดทิศทางการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ซึ่งหากพรรคอนุรักษ์นิยมของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษเป็นฝ่ายชนะ ก็จะพาอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปเช่นเดิม แต่หากผลการเลือกตั้งพลิกโผ ก็อาจทำให้อังกฤษต้องลงประชามติอีกครั้ง

ทั้งนี้ นายจอห์นสัน ซึ่งมีคะแนนนิยมนำพรรคอื่นๆอยู่ในขณะนี้ ได้สู้ศึกเลือกตั้งด้วยสโลแกน "ทำให้กระบวนการ Brexit เสร็จสิ้น" โดยให้สัญญากับประชาชนว่าจะแก้ปมปัญหาดังกล่าว และจะทุ่มงบประมาณในด้านการสาธารณสุข การศึกษา และองค์กรตำรวจ

ด้านนายเจเรมี คอร์บิน จากพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นคู่แข่งคนสำคัญของนายจอห์นสัน ได้หาเสียงด้วยนโยบายที่จะเพิ่มงบด้านการใช้จ่ายสาธารณะ รวมถึงทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการทางสังคมหลักๆได้ง่ายขึ้น เก็บเงินภาษีคนรวย และจะเปิดลงประชามติ Brexit อีกครั้ง

ผลสำรวจบ่งชี้ว่า พรรคอนุรักษ์นิยมจะกวาดที่นั่งในรัฐสภาอังกฤษได้ถึง 339 ที่นั่งจากทั้งหมด 650 ที่นั่ง เพิ่มขึ้นจาก 317 ที่นั่ง จากการเลือกตั้งเมื่อปี 2560 แต่ลดลงจากการคาดการณ์เมื่อเดือนก่อนที่ระดับ 359 ที่นั่ง

ขณะที่พรรคแรงงานของนายเจเรมี คอร์บิน คาดว่าจะได้ 231 ที่นั่งในสภา ซึ่งลดลงจาก 262 ที่นั่ง จากปี 2560 แต่สูงกว่าระดับเดิมที่คาดการณ์ไว้ 211 ที่นั่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ